การเป็นหัวหน้าไม่ได้ง่าย ใครเคยเป็นจะรู้ดี วิธีเป็นเจ้านายที่ลูกน้องรัก

การเป็นหัวหน้าไม่ได้ง่าย ใครเคยเป็นจะรู้ดี วิธีเป็นเจ้านายที่ลูกน้องรัก

การเป็นหั วห น้ าคนใครว่าเป็นเรื่องง่าย บางครั้งเราอาจขึ้นเป็นหั วห น้ าคนได้เพราะความเ ก่ ง ความขยัน และความรับผิดชอบ แต่สิ่งนี้จะทำให้คุณเ ก่ งในเรื่องของการทำง าน แต่ว่ากับเรื่องการบริห ารคนให้ลู กน้ องรักและเคาร พนั บถื อนี่สิ บางทีก็ไม่ได้ง่ ายๆเลย เราจะต้องใช้ทั้งสม อ งและหั วใ จควบคู่กันไป โดยทักษะที่หั วห น้ าควรมี เพื่อให้ลู กน้ องรักและเค าร พจากใจมีอะไรบ้ างไปเรียนรู้พร้อ มๆกัน

1 มีความเห็นอ กเห็นใ จ และเข้าใจผู้อื่นอยู่เสมอ

เป็นหั วห น้ าคนจะต้องเข้าใจว่าเราไม่ได้ทำง านคนเดียว ยังมีลู กน้ องมากมายที่คอยช่วยง านเราอยู่ทุกวันเหมือนกับการทำง านเป็นทีม ผ ลง านจะดีได้ก็ต้องได้ทุกคนมาช่วยกันคนละไม้คนละมือ ด้วยเหตุนี้ควรจะมีความเห็นอ กเห็นใจ เข้าใจและก็ห วั งดีกับลู กน้ องในทีมด้วย อย่ าถื อตัวว่าตนเป็นใ ห ญ่จนไม่รับฟังใคร หั วห น้ าควรจะรับฟังและให้ความจ ริ งใ จ ลู กน้ องก็จะให้ความจริงใจตอบ สิ่งนี้จะส่งผ ลดีต่อง านด้วย

2 รู้จักแ บ่ งง านให้เป็น มีการวางแ ผ นและการจั ดก ารที่ดี

ผ ลง านจะออ กมาดี เป็นร ะบ บร ะเบี ย บ ตรงตามที่ต้องก ารได้ก็ต่อเมื่อเรามีการว างแ ผ นง านที่ดีไว้ก่อน ยิ่ งเป็นง านใ ห ญ่ คนเป็นหั วห น้ าไม่อาจจะทำคนเดียวได้เลย ควรจะมีลู กน้ องในทีมคอยช่วยถึงจะเสร็จได้ทันตามเวลา ด้วยเหตุนั้นควรรู้จักจัดการบริห ารคนในทีม แ บ่ งง านให้ตรงตามความสามารถและความถนัดของลู กน้ องปล่อยให้เขาได้แสดงความสามารถออ กมาอย่างเต็มที่ ให้อิสระในการทำง านอย่างเหมาะสม มีการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกัน เพื่อให้ได้ผ ลง านออ กมาดีที่สุด ได้คุ ณภ าพตามแบบที่วางไว้

3 กล้ าที่จะตัดสินใจได้อย่างเ ด็ ดข าด แ ก้ปั ญห าได้ดี

ไม่ว่าจะในชีวิตจริง หรือชีวิตในการทำง านก็มักจะมีอุ ปส ร รคมาให้เราก้าวข้ามผ่านมันไปเสมอ ทั้งปั ญห าในเรื่องของตัวงานหรือตัวคน คนเป็นหั วห น้ าจะต้องกล้ าเผชิญ และกล้ าตัดสินใจให้เ ด็ ดข าดว่าจะจัดการกับปั ญห านี้ยังไง ชี้แจงให้ชัดเจน ไม่ปล่อยให้ส ะส มหรือค้ างคา จนมาเป็นอุ ปส ร รคต่อง านในภายหลัง

4 มีวิสั ยทั ศ น์ที่ดี ยึ ดมั่ นในเ ป้ าหมาย

ทักษะเบื้องต้นที่คนเป็นหั วห น้ าควรมี คือ การเป็นคนที่มีวิสัยทัศน์ดี สามารถพาอ งค์ก รเดินไปข้างหน้าได้ ค่อยๆมีการเ ติ บโ ตขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งแ น่น อ นว่าจะมีอุ ปสร ร ค ปั ญห ามากมายเข้ามา อาจส่งผลให้ลู กน้ อง คนในทีมของเราเกิดความสับสนไปบ้ าง แต่ว่าทักษะของหัวหน้าที่มีวิสัยทัศน์ดีจะให้คำแ น ะนำและพาลูกน้องกลับมาสู่เ ป้ าหมายเดิมของเราได้ เดินไปต่อได้ตามแนวทางที่เราเคยวางแผนไว้ มุ่งสู่เป้าหมายที่จะเ ติ บโ ตขึ้น

5 มีทักษะในการสื่ อส ารที่ดี มีปร ะสิ ท ธิภ าพ

ทักษะของการเป็นผู้นำ เป็นหั วห น้ าคนต้องมีการสื่ อส ารที่ดี สื่ อส ารออ กมาได้อย่างมีปร ะสิ ทธิภ าพ ชัดเจน ถู กต้องตรงตามประเด็น และที่สำคั ญควรต้องเ ก่ งในเรื่องของการพูดชั กจู ง ทำให้ลู กน้ องหรือคนในทีมให้ความยอ มรับ มองเห็นเ ป้ าหมายเดียวกันว่าเราจะทำอะไรต่อ เพื่อให้ทุกคนร่วมมือร่วมใจกันทำง านไปตามแนวทางที่วางไว้ มุ่งสู่เ ป้ าหมายที่ทำให้อ งค์ก รเ ติ บโ ตขึ้น

ที่เรากล่าวมาเป็นเพี ย งทักษะเบื้องต้นที่คนเป็นหั วห น้ าพึงมี บางคนอาจมีครบทุกข้อ หรือบางคนอาจข าดข้อไหนไป ก็ล อ งนำไปปรับเปลี่ยนกันดู เพื่อให้ลู กน้ องยอ มรับในตัวเรามากขึ้น ทำง านร่วมกันเป็นทีมได้อย่ างมีคุ ณภ าพ และที่สำ คั ญอย่ าลืมให้ความจ ริ งใจต่อกัน นี่เป็นหลักสำคั ญที่เราจะทำง านร่วมกันได้ดี คนเป็นหั วห น้ าควรจะเ ก่ งทั้งง าน เ ก่ งทั้งบ ริห ารคน อย่ างนี้จะช่วยลดปั ญห า ทำให้มุ่งสู้เ ป้ าหมายได้ไ วขึ้นด้วย

ขอบคุณ m-a c a d e m y.i n.t h