วิธีกำจัดปลวกง่ายๆ ภูมิปัญญาชาวบ้าน ด้วยใบขี้เหล็ก ลดการใช้สารเคมี

วิธีกำจัดปลวกง่ายๆ ภูมิปัญญาชาวบ้าน ด้วยใบขี้เหล็ก ลดการใช้สารเคมี

บ้ านที่มักจะเผชิญปั ญห าเรื่องปลวกเป็นประจำก็คงจะหนีไม่พ้นบ้ านที่ทำจากไม้ หรือคนที่มีเฟอร์นิเจอร์ไม้ในบ้ าน ปลวกเหล่านี้จึงมักมาขึ้นบ้ านของคุณ มาแทะไม้ มาทำรัง ซึ่งการจะกำ จั ดปลวกไม่จำเป็นที่จะต้องพึ่งย าฉี ดพ่ นที่เป็นส า รเ ค มีอย่างเดียว แต่ว่าเราสามารถกำ จั ดป ล วกเหล่านี้ได้ด้วยวิธีธร ร มช าติ ปล อ ดภั ย ไม่เป็นอั นตร า ยต่อคนภายในบ้ าน โดยจะทำอย่างไรบ้ างนั้นไปดูกัน

ขั้นแรก ให้เราจัดเตรียมใบขี้เหล็กมาไว้ก่อน ซึ่งถ้าบ้ านไหนไม่มีก็สามารถไปหาซื้ อได้นะคะ ให้ใช้เป็นใบแก่ประมาณ 1 ขีด มาตำหรือปั่นให้ละเอียด จากนั้นเทน้ำสะอาดตามลงไป 2 ลิตร พักทิ้งเอาไว้ราวๆ 2 ชั่ วโมงเมื่อถึงเวลาให้เรานำไปแ ย กก าก และแ ย กเศษใบต่างๆออกทิ้งใส่โคนต้นไม้ไว้ก็ได้ คั้นเอาแต่น้ำใบขี้เหล็กไว้ ซึ่งส่ วนนี้แหละที่เป็นน้ำสกัดเอาไว้กำ จั ดปลวก

ขั้นที่สอง หลังจากที่เราได้น้ำใบขี้เหล็กมาแล้ว ก็สามารถนำไปกำ จั ดปลวกได้ หากเจอปลวกที่กำลังก่อทางเดิน หรือก่อดินขึ้นต้นไม้ ให้เราใช้ไม้เขี่ยๆดินออกก่อน แล้วต่อจากนั้นเทน้ำส กั ดใบขี้เหล็กลงไปรอบๆโคนต้นไม้ แค่นี้ปลวกก็ไม่กล้ าก่อดินหรือทำรั งขึ้นมาใหม่แล้วล่ะ

ใบขี้เหล็กมีประโยชน์อย่างไร ทำไมถึงนำมาใช้กำ จั ดปลวกได้

ใบขี้เหล็กเป็นส มุ นไ พ รอย่างนึงที่เราสามารถนำมาทำอ าห ารเพื่อรับประทานได้ ซึ่งเมนูที่เราได้ยินบ่อยๆคุ้นหูเลยนั้นก็คือ แกงใบขี้เหล็ก ร สช าติเ ข้ มข้ นจั ดจ้ านอร่ อ ยเลย เป็นเมนูขึ้นชื่อของคนภาคใต้ ใครหล ายคนก็มักจะชอบรับประทาน ซึ่งในใบขี้เหล็กมีส า รกลุ่มโครโมน ทำให้เมื่อเราทานเข้าไปจะได้ความรู้สึกผ่ อ นคล า ย คลายเค รี ยดได้ดี ยิ่งกว่านั้นใบขี้เหล็กยังมีส า รอีกกลุ่มนึงที่ชื่อว่า Anthraquinones ซึ่งส ารตัวนี้จะมีฤ ท ธิ์เป็นย าร ะบ ายอ่ อ นๆไม่มีผลต่อคนที่กินเข้าไป แต่ว่าจะมีผลกับพวกแม ล งอย่ างปลวกนั้นเอง

น้ำส กั ดจากใบขี้เหล็กที่เราเทโดนตัวปลวกโดยตรง จะทำให้เกิดผลกร ะท บต่อการทำง านของระบ บประส าทเพราะเหตุว่าน้ำสกัดใบขี้เหล็กมีความเ ข้ มข้ นสู ง เมื่อเทราดลงบนตัวปลวกหรือรังปลวกโดยตรง จะส่งผลไม่ดีกับตัวมันทำให้มันต้องย้ ายหนีไปเลยล่ะ

ส มุ นไ พ รพื้นบ้ านอย่างใบขี้เหล็กที่เรานำมาประก อ บอ าห ารเมนูอร่ อ ยๆไม่คิดเลยใช่มั้ยละคะว่าจะเป็นประโยชน์สำหรับการนำมาใช้กำ จั ดปลวกได้ด้วย เป็นวิธีพื้นบ้ านที่ปล อ ดภั ย ไม่ต้องพึ่งพวกส ารเ ค มีมาฉี ดปลวกให้เป็นอั นต ร ายเลย หากที่บ้ านใครมีใบขี้เหล็กอยู่แล้วก็นำมาล อ งใช้กันดูนะ