น่าร้อน ก็ยังนอนหลับสบาย ไม่ต้องเปิดแอร์ ประหยัดไฟไปเยอะ

น่าร้อน ก็ยังนอนหลับสบาย ไม่ต้องเปิดแอร์ ประหยัดไฟไปเยอะ

ช่วงที่อากาศร้อนแบบนี้ ถ้าไม่เปิดแอร์บางคนนี่อยู่ไม่ได้เลย รู้สึกหงุดหงิด เหนียวตัว นอนไม่หลับด้วยความที่อากาศอบอ้าว ไม่สบายตัวไปหมด แต่ถ้าจะเปิดแอร์ให้เย็นสบายทั้งวันสิ้นเดือนมาคงได้ตกใจกับบิลค่าไฟแน่ๆ พูดได้ว่าสบายตัวแต่ไม่สบายใจ ฉะนั้นเราจึงอยากมาแนะเคล็ดลับดีๆ ที่จะช่วยให้นอนหลับสบาย โดยที่ค่าไฟไม่พุ่ง

1 ทำความเย็นเอง โดยไม่ต้องเปิดแอร์

หยิบขวดน้ำที่บ้านไปใส่น้ำให้เต็มขวด สามารถทำหลายๆขวดได้เลย แล้วนำไปแช่ช่องฟรีซให้แข็ง เมื่อน้ำในขวดกลายเป็นน้ำแข็งหมดแล้ว ให้นำมาวางไว้ตรงหน้าพัดลมหรือเราจะใส่กะละมังวางไว้หน้าพัดลมก็ได้นะ น้ำที่ละลายจะได้ไม่เลอะพื้น จากนั้นเปิดพัดลมเป่าได้เลย ไอเย็นจะช่วยให้คุณรู้สึกเย็นขึ้น สบายตัวและหลับสบายเลย

2 ปลูกต้นไม้ที่เป็นไม้เลื้อย

ต้นไม้จะช่วยให้บ้านคุณมีความร่มรื่นขึ้น ยิ่งปลูกไว้หลายๆต้นก็จะช่วยบังแดด อีกทั้งต้นไม้ยังช่วยดูดซับความร้อนได้ดี หากจะหาต้นไม้สักชนิดมาปลูกแบบไม่ต้องดูแลเยอะ ก็แนะนำเป็นพวกไม้เลื้อย ไม่ต้องดูแลอะไรมากมาย มีความแข็งแรง ทนต่อทุกสภาพอากาศ เราสามารถปลูกให้ต้นไม้เลื้อยขึ้นปกคลุมผนังบ้านไว้ได้เลย แบบนี้จะช่วยให้บ้านร่มรื่นขึ้น ลดความร้อนได้ถึง 50 เปอร์เซ็นต์เลย

3 เลือกใช้ผ้าม่านที่กันแสงแดด กันความร้อน

ผ้าม่านแต่ละประเภทก็จะมีคุณสมบัติที่แตกต่างกัน ถ้าเราต้องการลดอุณหภูมิความร้อนในบ้านก็แนะนำให้เลือกผ้าม่านแบบกันแสงแดด กันความร้อน เลือกใช้โทนสีสว่างจะทำให้รู้สึกสบายตา คลายร้อนได้ดี แต่หากห้องฝั่งไหนโดนแดดส่องเต็มๆ ก็แนะนำให้ติดม่านโปร่งเข้าไปด้วยอีกชั้นจะช่วยกรองแสงแดดได้ดี อีกทั้งยังบดบังสายตาคนจากนอกบ้านไม่ให้ทองเห็นในบ้านได้ด้วยนะ

4 เลือกใช้ผ้าปูที่นอนเป็นผ้าคอตตอน

ผ้าคอตตอนจะช่วยกักเก็บความเย็น และระบายความร้อนออกได้ดี เมื่อเราล้มตัวลงนอนจะได้สัมผัสที่สบายตัวทำให้นอนหลับในหน้าร้อนได้ง่ายขึ้น หากเป็นพวกผ้าซาติน ผ้าไหมที่สวยๆงามๆนั้นเก็บเข้าไปก่อนเลย เพราะหยิบมาใช้ในหน้าร้อนคงไม่เหมาะ ได้นอนร้อนเหงื่อไหลกันแน่ๆ และอย่าลืมว่าควรใช้ผ้าโทนสว่าง สีอ่อนด้วยนะ

5 ซ่อมรอยร้าว อุดรูรั่วให้หมด

รอยร้าวบนผนัง รูตรงขอบประตู หน้าต่างควรจัดการซ่อมแซมให้หมด เพราะจุดเหล่านี้สามารถทำให้อุณหภูมิในบ้านสูงขึ้นได้ ด้วยความร้อนจากข้างนอกไหลเข้ามาตามรูรั่วนี้ นอกจากนั้นเมื่อเราเปิดแอร์จะทำให้ความเย็นไหลออกไปหมด ห้องไม่เย็นแล้วยังเปลืองไฟด้วย

6 ใช้งานเครื่องใช้ไฟฟ้าให้น้อยลง

เครื่องใช้ไฟฟ้าที่ให้ความร้อนต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นเตาไฟฟ้า เตาอบ ไมโครเวฟ เตารีดหรือแม้แต่หลอดไฟ ก็ล้วนทำให้อุณหภูมิภายในบ้านสูงขึ้น เพราะเครื่องใช้ไฟฟ้าเหล่านี้จะระบายความร้อนออกมาเมื่อเราเปิดใช้งาน ดังนั้นหากไม่จำเป็นก็ลดการใช้งานไปก่อน หรือรีบใช้แล้วรีบปิด ส่วนเครื่องใช้ไฟฟ้าบางชนิด อย่างเช่น เครื่องซักผ้า หากไว้นอกบ้านได้ก็จะช่วยลดความร้อนในบ้านไปได้เยอะเลย

หลอดไฟที่ใช้ในบ้านแนะนำว่าควรใช้เป็นหลอด LED หรือหลอดตะเกียบแทน เพราะหลอดไฟสองแบบนี้จะให้ความร้อนน้อยกว่า แต่ความสว่างเท่าเดิม อีกทั้งยังใช้ได้นานกว่าด้วย ไม่กินไฟ ใช้พลังงานน้อย

ช่วงนี้อากาศในบ้านเราร้อนอบอ้าวมาก เข้าใจว่าหลายคนคงจะทนไม่ไหวถ้าไม่ได้เปิดแอร์ แต่จะเปิดแอร์ตลอดทั้งวันคงได้ตกใจตอนบิลค่าไฟสิ้นเดือนแน่ๆ นี่จึงเป็นแนวทางนึงที่จะช่วยลดอุณหภูมิในบ้านลง ลดค่าไฟไปได้บ้าง ลองเอาไปทำกันดูนะ