เคล็ดลับล้างคาวปลาช่อน คาวปลาดุก ปลากราย ปลาคัง ทำกับข้าวอร่อยขึ้น

เคล็ดลับล้างคาวปลาช่อน คาวปลาดุก ปลากราย ปลาคัง ทำกับข้าวอร่อยขึ้น

มีปลาหลากหลายสายพั นธุ์เลยที่คนไทยมักนำมาทำอ าห าร โดยเฉพาะปลาจากน้ำจืด คนไทยนิยมเอามาทำเมนูได้หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็น ต้ม นึ่ง ย่าง หรือทอด แต่ว่าทีนี้มักเจอปั ญห าตรงที่เราล้างปลาได้ไม่สะอาด ไม่ถูกวิธี จะทำให้ปลานั้นหลงเหลือกลิ่นค าว เมื่อนำไปทำอาหารก็จะมีผลให้เมนูอาหารนั้นเ สี ยร สช าติ หรือแทบกลืนไม่ลง กินไม่ได้ ไปเลย วันนี้เราเลยอย ากมาบอกเค ล็ ดลับดีๆให้กับทุกคน เพื่อที่จะทำเมนูอาหารจากปลาได้อร่ อ ย ไม่หลงเหลือกลิ่ นค าว

ปลาดุกที่จะนำไปทำอาหารแล้วไม่มีกลิ่นค าว ต้องทำดังนี้

เราจะต้องเลือ กใช้ปลาดุกที่มีความส ดใหม่ เอามาแล่ก้างตรงกลางออก แล้วนำไปล้างด้วยน้ำสะอาดผสมกับน้ำส้มสายชู หรือน้ำเกลือเ จื อจ าง และหากใครมีน้ำปูนแดงหรือน้ำปูนข าวเราจะนำมาใช้แทนก็ได้นะ จะช่วยล้างเมื อ กแล้วก็กลิ่นค าวออกจากตัวปลาดุกได้หมดจด รวมถึงโคลนที่ติดอยู่บนตัวปลาด้วย จากนั้นนำไปล้างน้ำสะอาดซ้ำอีกรอบ จึงค่อยนำไปทำอาหารได้เลย

ดั บกลิ่นค าวบนตัวปลาดุก นำไปทำครัวแล้วไม่เห ม็ นค าว

กลิ่นค าวบนตัวปลาดุก เราสามารถใช้เกลือแกงในการดับกลิ่นค าวนั้นได้ โดยใช้เกลือแกง 50 กรัมต่อปลาดุก 1 โล ใช้มือคลุกเกลือแกงให้เข้ากับตัวปลาดุกราวๆ 5 นาที จากนั้นค่อยนำไปล้างออกด้วยน้ำสะอาดเมือกลื่ นๆกลิ่นค าว แล้วก็โคลนก็จะหลุดออกจากตัวปลาดุกได้หมดจด สามารถนำไปทำอาหารโดยไม่หลงเหลือกลิ่นค าว

อีกวิธีสำหรับการล้างเมื อ กและเลื อ ดในตัวปลาดุกคือใช้แป้งมันคลุกให้ทั่วตัวปลา นำไปล้างน้ำออกให้สะอาด กลิ่นค าวก็จะถูกชะล้ างออกไป สามารถนำปลาดุกไปทำอาหารในเมนูต่างๆได้เลย อร่ อ ย ไม่มีกลิ่นค าวให้เสียร สช าติ

วิธีขจัดกลิ่นค าวออกจากปลาชนิดอื่นๆเนื้อปลาอร่ อ ย ไม่เ สี ยร สช าติ

1 ปลาคัง

ปลาคังที่หลายคนมักเอาไปทำเมนูลวกจิ้ม ให้ดูวิธีนี้เลยเนื้ออร่ อ ยไม่ค าว แค่นำปลาคังที่มีความส ดใหม่มาแ ล่เป็นชิ้นๆแช่ลงในนมแบบนี้จะช่วยลดความค าวได้ดี อีกทั้งเนื้อปลาจะมีความหว า นขึ้น นอกจากนั้นปลาชนิดอื่นๆที่ไม่ค่อยส ด แต่ไม่ถึงกับขั้นเ น่ าเ สี ยนะ เราสามารถนำมาแช่ลงในนมได้เช่นเดียวกัน เอมไซม์ในนมจะช่วยกำจั ดแ บ คทีเ รี ยซึ่งเป็นสาเหตุของกลิ่นค าวออกไป ทำให้เรานำเนื้อปลากลับไปทำอาหารได้โดยไม่มีความค าวเลย

2 ปลาช่อน

ปลาช่อนมักมีเมื อ กและโคลนติดตามตัวอยู่มาก หากล้างออกได้ไม่ดีจะมีผลให้เกิดกลิ่นค าว ซึ่งขั้นแรกให้เรานำปลาช่อนมาคลุกกับเกลือให้ทั่วตัวก่อน จากนั้นค่อยนำไปขอดเกล็ดแล้วล้างให้สะอาดหลายๆน้ำ เพี ย งเ ท่ านี้เราก็สามารถล้างเมือกและก็โคลนบนตัวปลาช่อนออกได้แล้ว พร้อมที่จะนำไปประกอบอาหารได้เลย

3 ปลากราย

ปลากรายหลังเราล้างทำความสะอาดอย่างดีแล้ว บางทีอาจมีกลิ่นค าวหลงเหลืออยู่ในเนื้อปลาบ้ าง หลายคนจึงมักนำปลากรายมาทำเมนูที่ใส่สมุนไพรและก็เครื่องเทศเยอะๆอาทิเช่น ทอดมันปลากราย แกงเขียวหวานปลากราย ผัดฉ่าปลากราย ให้มีร สช าติจัดจ้านกลบกลิ่นค าวได้ดี ด้วยสมุนไพรต่างๆที่เราใส่ลงไป

ทำเมนูต้มยำจากเนื้อปลา อย่างไรให้ไม่มีกลิ่นค าว

นอกจากการล้างทำความสะอาดปลาอย่างดีแล้ว อีกอย่ างที่สำคัญเมื่อจะนำปลามาต้มยำนั้นก็คือการปรุงและการต้ม เราควรจะตั้งน้ำต้มให้เดือดก่อนแล้วค่อยใส่เครื่องปรุงต้มยำ ปรุงรสต่างๆใส่สมุนไพรลงไป จากนั้นรอให้น้ำเดือดอีกครั้ง ค่อยใส่เนื้อปลาและบีบมะนาวตามลงไปสักหน่อย การใส่น้ำมะนาวลงไปด้วยจะช่วยทำให้เนื้อปลาข าวเ นี ยน น่ารับประทานขึ้น หลังจากที่เราใส่ปลาลงในน้ำเดือดห้ ามคนโดยเ ด็ ดข าด ต้องปล่อยให้เนื้อปลาค่อยๆสุกไปเอง เนื้อจะได้ไม่เ ล ะ ไม่ค าว เมื่อเนื้อปลาสุกให้โรยต้นหอมผักชีลงไปตามชอบได้เลย พร้อมตักมาเสิร์ฟ

การเก็บรั กษ าปลาไว้ไม่ให้ส่งกลิ่นเห ม็ นค าว

ปลาช่อน ปลาสลิดหรือปลาดุก เราสามารถเก็บไว้ทำอาหารได้นานเลยแค่นำไปตากให้แ ห้ ง ซึ่งการทำก็ง่ายๆแค่นำปลาไปล้างน้ำให้สะอาด 2-3 ครั้ง แล้วนำมาหมักด้วยเกลือกับผงชูรสนิดหน่อย จากนั้นนำไปตากแดดจัดๆทิ้งเอาไว้ราวๆ 2-6 ชั่ วโมง เมื่อครบเวลาค่อยมาผลิกด้านปลา เอาอีกด้านนึงขึ้นตากแ ด ดทิ้งเอาไว้อีกประมาณ 3 ชั่ วโมง เ ท่ านี้ปลาก็แห้งสนิทสามารถเก็บไว้ใช้ทำอาหารได้อีกนาน

หลังจากที่เราตากปลาจนแห้งสนิทดีแล้ว เราจะต้องเอามาเก็บรั กษ าด้วยการห่อกับกระดาษทิชชู่ โดยพันทิชชู่สัก 2-3 รอบคลุมตัวปลาให้มิดชิด แล้วต่อจากนั้นนำไปห่อด้วยกระดาษหนังสือพิมพ์ทับอีกครั้ง เมื่อห่อเสร็จก็ใส่ลงไปในถุงพล า ส ติ กหรือถุงซิปล็อคปิดให้แน่น แช่เก็บในตู้เย็นได้เลย เมื่อจะใช้ค่อยหยิบออกมาทำอาหาร แบบงี้จะช่วยทำให้เก็บปลาไว้ได้นาน ไม่เ น่ าเ สี ยง่าย ไม่เห ม็ นค าว

ปลาให้คุณค่ าทางอาหารแล้วก็ประโยชน์กับร่ างก ายเรา แต่การจะนำมาทำอาหารหากทำได้ไม่ถูกวิธีก็อาจส่งผลให้เนื้อปลามีความค าวได้ ด้วยเหตุนั้นแล้วอย่าลืมที่จะเลือ กปลาที่มีความส ดใหม่ ล้างปลาให้สะอาด รวมทั้งล้างให้ถูกวิธี เ ท่ านี้มือใหม่หัดเข้าครัวก็สามารถทำเมนูจากเนื้อปลาได้ โดยไม่มีกลิ่นค าวให้เสี ยร สช าติอาหาร เนื้ออร่ อ ย ไม่เ ล ะด้วย