เคล็ดลับทำงานในบริษัทได้นาน ไม่มีศัตรู เพื่อนร่วมงานรัก เจ้านายเอ็นดู

เคล็ดลับทำงานในบริษัทได้นาน ไม่มีศัตรู เพื่อนร่วมงานรัก เจ้านายเอ็นดู

ปัญหาใหญ่ที่คนทำงานมักต้องเจอคือ คับที่อยู่ได้ คับใจอยู่ยาก หลายคนคงได้ยินประโยคนี้กันบ่อยๆ สังคมในการทำงานเราต้องอยู่ร่วมกับคนมากมาย พบเจอคนหลากหลายรูปแบบ ซึ่งเมื่อเราเข้าไปทำงานแล้วก็ไม่สามารถเลือกอะไรได้ ไม่ว่าจะเพื่อนร่วมงาน หัวหน้า หรือแม้แต่ระบบงานที่ต้องทำ ถ้าเราเลือกที่จะแก้ปัญหาด้วยการลาออกจากที่เก่า ไปเริ่มที่ใหม่ เชื่อเถอะว่าไม่มีที่ไหนดีทุกอย่างจนได้ดั่งใจไปหมดหรอก แต่เรามีอยู่ 5 วิธีที่จะช่วยให้คุณ อยู่ในที่ทำงานได้อย่างสันติ ทำงานร่วมกับคนอื่นได้

1 มีมารยาทและกาลเทศะเสมอ

อย่าลืมว่าคุณไม่ได้ทำงานคนเดียวในองค์กร ยังมีเพื่อนร่วมงานและหัวหน้าที่เราต้องคอยทำงานด้วยทุกวัน ฉะนั้นมารยาทและกาลเทศะถือเป็นเรื่องที่สำคัญมาก การที่คุณว่างตัวดีมีมารยาท รู้จักเคารพผู้ใหญ่ ใครๆเขาก็มักจะเอ็นดูและเมตตา เราไม่จำเป็นต้องพูดจาโอ้อวด แสดงตัวออกนอกหน้าว่าตัวเองเก่ง แต่ทำให้ทุกคนได้เห็นว่าเราทำงานดี มีความขยัน แสดงผลงานที่ดีให้ได้เห็นแบบนี้จะดูดีกว่านะ

2 รู้จักที่จะขอโทษให้เป็น ขอบคุณให้เป็น และยิ้มให้เป็น

ขอโทษ ขอบคุณ และรอยยิ้มถือว่าเป็นเรื่องพื้นฐานในการเข้าสังคมเลยนะ การที่คุณเป็นคนอารมณ์ดีมีรอยยิ้มเสมอคนรอบตัวก็จะรู้สึกดีตาม ได้ทำงานด้วยก็จะรู้สึกสบายใจ ส่วนการขอโทษนั้นก็สำคัญ สิ่งไหนที่คุณทำผิดก็ต้องรู้จักยอมรับและขอโทษ พร้อมที่จะปรับปรุงแก้ไขใหม่ แล้วก็อย่าลืมที่ต้องรู้จักพูดขอบคุณด้วยเช่นกัน

3 ทำตัวให้เป็นกลาง ไม่เลือกฝ่าย

ในองค์กรมีคนรวมตัวกันอยู่มากมาย เรามักจะเจอคนแบ่งฝ่าย แบ่งพวกกันเสมอ ฉะนั้นถ้าอยากจะทำงานกับทุกคนให้ได้อย่างราบรื่น ไม่มีปัญหากับใครก็ควรจะต้องทำตัวเป็นกลางให้มากที่สุด ไม่เห็นดีเห็นงามกับใครจนออกนอกหน้า วางตัวและพูดคุยในเรื่องของสาระงานนั้นๆ ไม่พูดถึงใคร ไม่ว่าร้ายใครแบบนี้จะได้ไม่มีปัญหา

4 รับผิดชอบต่องานที่ได้รับมอบหมาย

เมื่อเราได้รับมอบหมายงานมา นั้นเป็นสิ่งสำคัญที่คุณต้องรับผิดชอบ ควรมีการวางแผนการทำงานให้ดี ทำงานเต็มความสามารถเพื่อที่ได้งานออกมามีคุณภาพที่สุด เมื่อเราทำผลงานดี ส่งตรงเวลา ใครๆก็ต้องชื่นชมในผลงานของคุณ รวมถึงเจ้านายด้วย ทีนี้เขาก็จะเห็นถึงความสามารถ ให้ความเชื่อใจและคุณก็อาจกลายเป็นคนโปรดไปเลย

5 มีน้ำใจ และแล้งน้ำใจให้ถูกเวลา

การที่คุณเป็นคนมีน้ำใจ ชอบช่วยเหลือคนอื่นเสมอเป็นเรื่องที่ดี ใครๆก็ต้องชอบคุณอยู่แล้ว แต่บางครั้งก็อย่าลืมว่า การที่เรามีน้ำใจกับใครมากเกินไป จะกลายเป็นว่าเขาไม่มีความเกรงใจ คิดที่จะเอาเปรียบคุณ ฉะนั้นอะไรที่มากเกินไปควรปฏิเสธให้เป็น หัดแล้งน้ำใจบ้างตัวเองจะได้ไม่เดือดร้อน

การที่คุณเข้าไปทำงานในองค์กร แน่นอนว่าไม่มีอะไรที่ดีได้ดั่งใจคุณไปซะหมดหรอก จะย้ายที่ทำงานบางทีก็ไม่ใช้ทางออกที่ดีเสมอไป ไม่ว่าที่ไหนๆก็มีปัญหากันทั้งนั้น อาจจะมีบ้างเรื่องเล็กๆน้อยๆที่คุณไม่ชอบ อะไรมองข้ามได้ก็ปล่อยไป ทำตัวเองให้มีความสุข โฟกัสกับงานตรงหน้า รับผิดชอบกับหน้าที่ของตัวเอง เราขอเป็นกำลังใจให้กับทุกคนนะคะ

ขอบคุณที่มา t r u e p l o o k p a n y a