6 วิธีสอนลูกให้โตมามีคุณภาพ ดูแลตัวเองได้ เติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่ดี

6 วิธีสอนลูกให้โตมามีคุณภาพ ดูแลตัวเองได้ เติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่ดี

การจะเลี้ ย งลู กให้เป็นคนเ ก่ ง เรียนเ ก่ งในแบบที่พ่อแม่ต้ อ งการนั้นไม่ง่ ายเลย แต่ว่าที่จริงแล้วในสังคมสมัยนี้ไม่จำเป็นที่จะต้องเรียนเ ก่ งอย่ างเดียวหรอ ก บางทีอาจจะเ ก่ งอย่ างอื่นในแบบที่เขาช อ บและถ นั ด สามารถอยู่ในสังคมได้โดยไม่สร้ า งความเดื อ ดร้ อนให้ใคร และนิสั ยเบื้ อ งต้ นที่พ่อแม่ควรจะส อ นลู กตั้งแต่เ ด็ กเลยคือส อ นให้ลู กมีหลักคิดที่ดี มีทั ศ นค ติที่ดี จะได้เ ติ บโ ตไปเป็นผู้ใ ห ญ่ที่มีความคิดน่าเ ค าร พ ซึ่งจะส อ นในเรื่องอะไรบ้ างไปดูกัน

1 ควรจะส อ นให้ลู กมีความรับผิ ดช อ บ รู้จักห น้ าที่ของตน

ให้ลู กรู้จักมีความรับผิ ดชอบ รู้ว่าตัวเองควรจะทำอะไรรวมทั้งเรี ย งลำดั บความสำคั ญว่าอันไหนควรจะทำก่อนทำหลัง อย่ างตอนที่ลูกยังเ ด็ กก็ควรให้ความสำคั ญกับการศึ กษ า ทั้งในเรื่องวิชาการและกิจกร ร ม บางทีลูกเราอาจมีความสามารถพิเ ศ ษในด้านอื่นๆล อ งให้ลูกได้ศึ กษ าแล้วก็ปฏิบัติ เขาจะได้รู้ว่าตัวเองชอบอะไร พ่อแม่จะได้คอยสนั บส นุ นได้ถู กทาง แล้วก็อย่าลืมให้ลูกรับผิดชอบกับการบ้ านที่จะต้องทำทุกวันด้วย วันไหนที่ควรอ่านหนังสือ วันไหนที่ควรไปเรียนพิเ ศ ษ คนส่วนใ ห ญ่ที่ประสบความสำเ ร็ จ มักจะมีเบื้องหลังที่มาจากการเป็นคนชอบศึ กษ า ชอบหาความรู้ใ ห ม่ๆให้ตนเองเสมอ และสิ่งที่ขาดไม่ได้คือความรับผิ ดช อ บ

2 ควรจะสอนให้ลู กรู้จักใช้เ งิ นเป็น

ลูกอย ากได้อะไร พ่อแม่ไม่ควรตามใจซื้ อให้ทุกอย่ าง เพราะจะกลายเป็นการป ลู กฝั งให้เ ด็ กไม่เห็นคุ ณค่ าและความสำคั ญของเ งิ น พอเขาอย ากได้อะไรเพี ย งแ ค่ร้องขอพ่อแม่ก็จะหาซื้ อมาให้ อย่ างงี้ลู กจะกลายเป็นเ ด็ กเอาแ ต่ใจด้วย ฉะนั้นตั้งแต่เ ด็ กๆควรจะส อ นให้ลู กรู้จักเก็บอ อ ม เริ่มจากทีละน้อยๆ เก็บอ อ มจากเ งิ นค่ าขนมที่เราให้ไปโรงเรียนทุกวัน เวลาที่ลูกอย ากได้อะไรให้เขาเก็บเ งิ นซื้ อเอง จะได้เห็นคุ ณค่ าของเ งิ น ไม่มีอะไรได้มาง่ ายๆรวมทั้งเขาจะเห็นความสำ คั ญกับของชิ้นนั้นด้วย แล้วอีกอย่ างพ่อแม่ควรเป็นแบบอย่ างที่ดีสำหรับการใช้เ งิ นให้กับลู กด้วย ไม่ควรฟุ่ มเฟื อ ยเ กิ นตัว ประห ยั ดและเก็บอ อ มให้ลู กเห็น

3 ควรจะส อ นให้รู้จักคุ ณค่ าของท รั พย ากรรอบตัว

โดยเบื้ อ งต้นควรจะสอนจากเรื่องใกล้ตัวเ ล็ กๆก่อน อย่ างเช่น เมื่อไม่ได้ใช้ไฟก็ควรจะปิดไฟทุกครั้ง หลังจากที่ใช้น้ำเส ร็ จควรจะปิดก๊อ กน้ำด้วย เวลาจะกินข้าวให้ตักข้าวแค่พอทานหมด ไม่ควรกินทิ้งกินขว้างจนไม่เห็นคุ ณค่ า การส อ นอย่ างนี้จะช่วยปลู กฝั งให้ลู กรู้จั กประห ยั ด เห็นคุ ณค่ าของทรัพย ากรที่มี เมื่อเราสอนเขาแบบนี้ไปเรื่อยๆเขาก็จะได้เรี ย นรู้ด้วยตัวเอง ว่าอะไรควรและไม่ควร โตไปจะได้ประห ยั ด แล้วยังดีต่อโ ล กเราด้วย

4 ควรจะสอนให้ลูกรู้จักทำง านบ้ านเป็น

เมื่อลูกเ ริ่ มโ ต เดินได้ พูดได้ หรืออาจสักประมาณ 3 ข วบก็เริ่มสอนการทำง านบ้ านเ ล็ กๆได้แล้ว โดยเริ่มจากง านง่ ายๆก่อน อาทิเช่น เช็ดโต๊ะหลังทานข้าวเสร็จ รดน้ำต้นไม้ทุกเช้า พับเ สื้ อผ้ าเข้าตู้ กวาดบ้ านเ ล็ กๆน้ อยๆ ลู กอาจทำได้ไม่สะอาดหรอก แต่เราแค่สอนให้เขาพอหยิบจับเป็น ประเดี๋ยวพอเริ่มโ ตขึ้นเขาก็จะมีพั ฒน าการทำได้สะอาดขึ้นกว่าเดิม ไม่จำเป็นที่จะต้องให้ลู กอยู่กับหนังสือเรียนอย่ างเดียว หรือเล่นโซเชี ย ลเย อ ะเกินไป ควรจะบ่ มเพาะนิสั ยให้ลู กมีความรับผิ ดชอบ และทำอย่ างอื่นเป็นบ้ าง

5 ควรจะสอนให้ลู กเป็นคนไม่เห็นแ ก่ตั ว

ตั้งแต่เ ด็ กๆนอกจากเรื่องการเรี ย นแล้ว เราควรจะสอนให้ลู กมีจิ ตใ จดีกับผู้อื่นค ว บคู่ไปด้วย จะได้ป ลู กฝั งให้เขามีความเ ม ตต า รู้จักเ สี ยส ล ะ เอื้ อเ ฟื้ อเ ผื่ อแผ่กับคนอื่นๆ ไม่ไปเบี ย ดเบี ย นหรือสร้างความเดื อ ดร้ อนให้ใครเป็นทั้งผู้ให้แล้วก็ผู้รับที่ดี อาจเริ่มด้วยการดูแ ลสั ต ว์เลี้ ย ง ปลูกต้นไม้ คอยดูแ ลรดน้ำใส่ปุ๋ยเสมอ หรือหากเราพอมีเวลาก็พาลู กไปทำจิ ตอ าส าช่วยผู้อื่นบ้ างก็ดีนะ

6 ควรจะส อ นให้ลู กรู้จักเป็นคนอ่ อ นน้อ มถ่อ มตน

การจะโ ตมาเป็นผู้ใ ห ญ่ที่ดีน่าเ ค าร พนั บถื อ อย่ างแรกที่จะต้องมีเลยคือการให้เกี ย รติผู้อื่นเสมอ ไม่ว่าเขาจะเป็นใครก็ตาม ให้เกี ย รติทั้งคำพูดและกิริย าท่ าท าง สุภ าพ อ่ อ นน้อ มถ่ อ มตนเสมอ ไปมาลาไหว้ จะได้เป็นที่รั กและเ อ็ นดู อย่าลืมว่าโ ตไปเราต้องอยู่ในสังคมร่วมกับผู้อื่นมากมาย เพราะฉะนั้นนี่เป็นสิ่งสำคั ญเลยที่ทุกคนควรมี สอนไว้ตั้งแต่เ ด็ กๆจะได้ทำเป็นนิสั ยติดตัว

คนเราจะเรี ย นรู้และจดจำได้ดีที่สุ ดก็ตอนเ ด็ กนี่แหละ พ่อแม่นอ กจากจะให้ความสำ คั ญกับการศึ กษ าแล้ว ก็อย่ าลืมที่จะส อ นการใช้ชีวิตให้กับลู กด้วย ทั้งความคิดและทั ศน ค ติ คนเราโ ตมาจะเรียนเ ก่ งอย่ างเดียวไม่ได้ ควรจะมีปั จจั ยอย่ างอื่นเพิ่มเข้ามาด้วย ทั้งนิสัย คำพู ดคำจ า กิริย าท่ าท าง เพราะฉะนั้นควรจะป ลู กฝั งไว้ตั้งแต่เ ด็ กๆเ ติ บโ ตมาจะได้เป็นผู้ใ ห ญ่ที่ดีมีคุ ณภ าพ พ่อแม่อยู่ดูแ ลไปไม่ได้ตล อ ด ลู กจะต้องใช้ชีวิ ตได้ด้วยตัวเอง อยู่ร่ วมกับผู้อื่นให้เป็น ไม่ไปสร้ า งความเดื อ ดร้ อนให้ใคร

ขอขอบคุณที่มาจาก dhammasawatdee