หาขวดน้ำเปล่ามา 1 ขวดใส่น้ำซาวข้าวเข้าไป ทำประโยชน์ได้มาก

หาขวดน้ำเปล่ามา 1 ขวดใส่น้ำซาวข้าวเข้าไป ทำประโยชน์ได้มาก

น้ำซาวข้าว หรือน้ำที่เราใช้ล้างข้าวสาsก่อนจะนำไปหุง ที่หลายคนรินทิ้งไปอย่างเปล่าประโยชน์ หลายท่านอาจไม่ทราบว่า มันสามารถเก็บไว้ใช้ประโยชน์ ช่วยเรื่องง านบ้ านได้เย อ ะมาก โดยน้ำซาวข้าวที่เราจะเอามาใช้ แน ะนำให้เป็นน้ำซาวข้าวน้ำที่ 2-3 เพราะว่าน้ำซาวข้าวน้ำแ ร กมักจะมีฝุ่ นและก็สิ่งส กป ร กเ จื อป น ให้เราเททิ้งไปก่อน แล้วเราค่อยใส่น้ำและซาวข้าวอีกครั้ง น้ำซาวข้าวนี้แหละที่เราจะนำมาใช้ประโยชน์กันในวันนี้ ซึ่งจะช่วยเรื่องอะไรบ้ าง ไปดูกัน

1 ขจั ดกลิ่ นค าวในอ าห ารทะเล

อ าห ารทะเลถ้าไม่ได้รับการล้างทำความสะอาดที่ถูกวิธี เมื่อนำไปปร ะก อ บอ าห ารมักจะเกิดกลิ่ นค าว ทำให้อ าห ารจานนั้นเ สี ยร สช า ติไปเลย เพราะฉะนั้นก่อนนำอ าห า รทะเลไปปรุงอ าห ารควรจะล้างให้สะอาดและถู กวิธีก่อน โดยใช้น้ำซาวข้าว 3 ถ้วยผสมกับน้ำมะนาวหรือน้ำมะกรูด 3-5 ลู ก จากนั้นนำไปล้างอ าห ารทะเลยได้เลย แล้วค่อยนำไปล้างด้วยน้ำที่สะอาดอีกที เ ท่ านี้เราก็ล้างเมื อ กและกลิ่ นค าวออ ก พร้อ มที่จะนำไปทำกับข้าวได้แล้ว

2 ล้างกลิ่ นค าวที่ติดบนมือ

หลังจากที่เราทำกับข้าว อาจมีการจับเ นื้ อสั ต ว์หรืออ าห ารทะเลมาบ้ าง ทำให้เกิดก ลิ่ นค าวติดมือ จะล้างด้วยน้ำสะอาด น้ำสบู่แค่นี้อาจจะล้างก ลิ่ นค าวออ กได้ไม่หมด วิธีง่ ายๆเลยที่จะสามารถช่วยข จั ดกลิ่ นค าวบนมือออ กได้ คือใช้น้ำซาวข้าวล้างมือ หากกลิ่ นค าวติดมื อแ น่ นม ากอาจจะใช้น้ำซาวข้าวผสมกับน้ำมะนาว หรือน้ำมะกรูดในการช่วยล้างมือ แบบนี้จะขจั ดก ลิ่ นได้ดีกว่า อีกทั้งยังได้ก ลิ่ นหอ มจากมะนาว มะกรูดด้วย

3 ล้างคร า บมั น คร า บเศ ษอ าห าร แล้วก็กลิ่ นบนภาช น ะ

หากภาช น ะนั้นมีคร า บมั น ค ร าบส กป ร กฝั งแ น่ นมาก การที่เราใช้แค่น้ำย าล้างจานอย่างเดียวอาจไม่พอ กลิ่นและความมั นบางทีอาจเอาออ กได้ไม่หมด เพราะฉะนั้นนอ กจากจะใช้น้ำย าล้างจานแล้วให้ผสมน้ำซาวข้าวเข้าไปด้วย นำไปขัดล้างภาชนะตามปกติได้เลย คร า บมั น คร า บส กป ร กจะหลุ ดได้ดีขึ้น เมื่อล้างเสร็จเรียบร้ อยแล้วเราจะสังเกตได้เลยว่าภาช น ะไม่มีความมั น และไม่มีกลิ่ นค าวติดอยู่เลย

4 เช็ดเคลื อบ บนพื้นไม้ให้มีความเ ง าง าม

น้ำซาวข้าวนอ กจากจะล้างสิ่งส กป ร ก กำจั ดก ลิ่ นค าวได้แล้ว เรายังสามารถนำมาเคลื อ บพื้นไม้ให้เ ง าง ามได้ด้วย ไม่ว่าจะเฟอร์นิเจอร์ไม้ โต๊ะไม้ เก้าอี้ไม้ เพี ย งแค่เรานำน้ำซาวข้าวใส่ขวดสเ ป รย์มาพ่ นลงบนไม้ ใช้ผ้าเช็ดก็จะช่วยเคลื อ บเ ง าไม้ไว้ได้ ป้ องกั นร อ ยขู ดขี ดได้ดีด้วย คงความเ ง าง ามไว้ได้น าน น้ำซาวข้าวเป รี ยบได้ดั่งแ ว็ กซ์เคลื อ บไม้ตามธร ร มช าติเลยล่ะ

5 ซักผ้าหม อ งให้กลับมาข าวสะอาด

ผ้าข าวที่ตอนนี้กลายเป็นผ้าหม อ งไปแล้ว ไม่ส ดใ ส ไม่ข าวสะอาดเหมือนตอนใ ห ม่ๆให้เรานำไปแช่ทิ้งไว้ในน้ำซาวข้าวราวๆ 30 นาที จากนั้นค่อยนำขึ้นมาซักตากปกติ โดยเราควรจะแ ย กซักนะ ไม่ควรนำไปซักกับผ้าสีเ ด็ ดข าด เมื่อซักเส ร็ จก็นำไปผึ่งแ ด ดให้แ ห้ งได้เลย ผ้าจะกลับมาข าวสะอาดและก็รีดผ้าเรียบง่ ายขึ้นด้วย

6 รดน้ำต้นไม้ด้วยน้ำซาวข้าวให้สาsอ าห าร

ในน้ำซาวข้าวจะมีสาsอ าห า รจากข้าวอยู่มาก เมื่อนำมารดน้ำต้นไม้จะช่วยให้ต้นไม้แ ข็ งแ ร ง ออ กดอ ก ออ กใบได้ส ว ยง าม ถ้าหากนำมารดเป็นประจำก็จะช่วยบำรุ งให้ต้นไม้เ ติ บโ ตได้ดี และบางทีอาจจะนำน้ำซาวข้าวมาผสมกับก ากน้ำต าล จุลิ นท รีย์แบบนี้ก็จะทำให้ได้น้ำห มั กชี วภ าพไว้ใช้บำรุ งต้นไม้ได้ด้วยนะ

7 ล้างสิ่งส กป ร ก สาsพิ ษตกค้างบนผักผลไม้

ผักผลไม้ก่อนเรานำมารับประทาน ควรต้องล้างให้สะอาดก่อน ซึ่งการล้างด้วยน้ำอย่ างเดียวคงไม่สะอาดพอให้เราแช่ผักผลไม้ลงในน้ำซาวข้าวทิ้งเอาไว้ราวๆ 10 นาที หลังจากนั้นค่อยนำมาล้างด้วยน้ำที่สะอาดอีกครั้ง อย่ างงี้จะช่วยลดสาsตกค้างได้ม ากถึง 40 เปอร์เซ็นต์เลย เราจะได้กินผักและกินผลไม้ที่สะอาดขึ้น ดีต่อร่ างก ายและก็สุ ขภ า พของเรา

8 บำ รุ งผิ วพร ร ณบนมือให้มีความนุ่ มชุ่ มชื้ น

สังเกตมั้ยคะว่าคนญี่ปุ่นเขามักจะมีผิ วพร ร ณส วยดูสุ ขภ าพดี โดยเฉพาะตรงมือจะดูนุ่ มชุ่ มชื้ นมาก นั้นก็เพราะว่าแต่ก่อนคนญี่ปุ่นมักจะมาร่วมกันทำข้าว ปั้นข้าว โดยใช้มือทั้ง 2 ข้างในการซาวข้าว ด้วยเหตุนี้จึงทำให้มือยังคงเ ต่ งตึ ง ดูชุ่ มชื้ นอย่ างกับสาวๆทั้งที่อ ายุม ากขึ้น การซาวข้าวประจำก็จะเป็นการบำรุ งมื อไปในตัว

น้ำซาวข้าวก็เหมือนกับน้ำล้างข้าวสาs บางคนอาจยังไม่เคยได้รู้ประโยชน์ ก็เททิ้งกันไปซะแล้ว ซึ่งที่จริงแล้วนั้นน้ำซาวข้าวมีประโยชน์ม ากมายเลย ช่วยได้ทั้งเรื่องง านบ้ านง านเรื อ น ง านครัว รวมถึงบำรุ งผิ วพร ร ณบ นมื อได้ด้วย มีความเป็นธ ร รมช าติเพราะน้ำซาวข้าวนี่ก็มาจากเมล็ดข้าวที่เราใช้หุงรับประทาน ฉะนั้นหลังซาวข้าวก็อย่ าลืมนำมาใช้ประโยชน์กันนะคะ