ขับรถเกียร์ออโต้ ไม่อย ากให้รถพัง อย่าขับแบบนี้

ขับรถเกียร์ออโต้ ไม่อย ากให้รถพัง อย่าขับแบบนี้

คนใช้รถใช้ถนนสมัยนี้มักจะใช้เป็นเกียร์ออโต้ซะส่วนใหญ่ โดยเฉพาะรถเก๋งส่วนบุคคล เนื่องจากว่าขับง่ายมือใหม่ก็ขับได้ ไม่เมื่อยเหมือนเกียร์กระปุก แต่ทีนี้ก็มักจะประสบปัญหาเกียร์พังกันอยู่บ่อยๆซึ่งค่าซ่อมก็แพงเอาเรื่องเลย ฉะนั้นหากรักรถ อยากจะถนอมรถยนต์ให้ถูกวิธีก็ควรจะรู้สิ่งเหล่านี้ไว้ ช่วยทำให้เกียร์อยู่กับเราได้นานขึ้น ไม่พังไว

1 เปลี่ยนเกียร์ ต้องเหยียบเบรก

ในเวลาที่ขับรถแล้วจะต้องเปลี่ยนเกียร์ ควรจะเหยียบเบรกก่อนทุกครั้ง เพื่อป้องกันรถกระชาก การที่เราเหยียบเบรกไว้จะช่วยทำให้ระบบส่งกำลังได้เต็มที่ ทำงานได้อย่างลื่นไหล ไม่กระตุก ไม่กระชาก อีกทั้งยังเป็นการถนอมชุดเฟืองเกียร์ให้มีอายุการใช้งานที่นานขึ้น ใช้งานได้ดีเป็นปกติ ไม่เสื่อมไว

2 อย่าเหยียบคันเร่งแบบ คิกดาวน์ ถ้าไม่มีความจำเป็น

ในกรณีที่เราเหยียบคันเร่งเพื่อแซงรถคันหน้า หรือหลบสิ่งกีดขวาง หลบหลีกสถานการณ์คาดไม่ถึงบนท้องถนนอย่างรวดเร็ว หลายคนมักเหยียบคันเร่งลึกกว่าปกติเพิ่มความเร็วเร่งด่วน หรือก็คือการเหยียบแบบ คิกดาวน์ นั้นเอง แต่การทำแบบนี้บ่อยๆจะส่งผลให้ชุดเกียร์ได้รับแรงบิดเพิ่มขึ้นกระทันหัน ซึ่งเกินความจำเป็น ชุดเกียร์จะได้รับความเสียหาย เกิดการเสื่อมและสึกหรอเร็วกว่าปกติ ทางที่ดีสำหรับการถนอมเกียร์ควรจะค่อยๆเพิ่มความเร็วขึ้นที่ละระดับ เพื่อถนอมเกียร์ไว้จะดีที่สุด จะได้ไม่ต้องเสียเงินซ่อมเกียร์บ่อยๆ

3 ขณะที่รถวิ่ง ไม่ควรปล่อยเกียร์ว่าง

การปล่อยเกียร์ว่างหรือเกียร์ N ในตอนที่รถกำลังวิ่งจะส่งผลให้น้ำมันเกียร์เสื่อม เนื่องจากการเข้าเกียร์ N น้ำมันหล่อลื่นในห้องเกียร์จะหยุดไหลเวียน ถ้าเราปล่อยให้รถไหลขณะเข้าเกียร์ N ไว้เกียร์ก็จะหมุนโดยไม่มีน้ำมันหล่อลื่น ทำให้เกิดความร้อนสูงกว่าปกติ การทำแบบนี้เป็นประจำจะส่งผลให้น้ำมันเกียร์เสื่อมไวนั้นเองอีกทั้งประสิทธิภาพในการหล่อลื่นก็จะลดน้อยลง จนเกียร์เกิดความเสียหายขึ้นได้

4 เปลี่ยนน้ำมันเกียร์ในระยะเวลาที่กำหนด

น้ำมันเกียร์ควรเปลี่ยนตามระยะเวลาที่คู่มือได้กำหนดไว้ โดยการเปลี่ยนน้ำมันเกียร์นั้นจะช่วยในการหล่อลื่นและปกป้องถนอมชุดเกียร์ไม่ให้เสื่อมไว แต่ถ้ารถรุ่นไหนที่ไม่ได้ระบุไว้ว่าให้เปลี่ยนเมื่อไหร่ หรือระบุไว้ว่าไม่ต้องเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ตลอดอายุการใช้งาน เราสามารถตั้งระยะเวลาการเปลี่ยนน้ำมันเกียร์เองได้

ซึ่งรถยนต์แต่ละรุ่นส่วนใหญ่มักจะอยู่ที่ราวๆ 4 หมื่นถึง 6 หมื่นกิโลเมตร ด้วยความที่สภาพอากาศบ้านเราค่อนข้างร้อนทำให้น้ำมันเกียร์เสื่อมเร็วกว่าปกติ ถ้าเราดูแลและถนอมเกียร์รถออโต้หรือเกียร์อัตโนมัติได้อย่างถูกวิธี รู้หลักการก็จะช่วยยืดอายุการใช้งานของชุดเกียร์ไปได้อีกหลายปีเลย ไม่ต้องเปลี่ยนหรือซ่อมบ่อยๆให้เปลืองตัง

5 ดึงเบรกมือเวลาที่จอดรถบนทางลาดชัน

เวลาที่เราจอดรถบนทางลาดชัน คนส่วนใหญ่ก็จะใส่เกียร์ P กันเป็นเรื่องปกติเพื่อป้องกันไม่ให้รถไหล แต่ทางที่ดีเราควรจะดึงเบรกมือควบคู่กันไปด้วยนะ เพื่อหลีกเลี่ยงไม่ให้สลักเกียร์ต้องรับน้ำหนักรถมากเกินไป

หลักการจอดรถบนทางลาดชัน เมื่อจอดรถเสร็จ อย่าเพิ่งใส่เกียร์ P ให้ใช้เท้าเหยียบบนแป้นเบรกก่อน แล้วดึงเบรกมือขึ้นให้สุด หลังจากนั้นค่อยๆปล่อยเท้าออกจากแป้นเบรก เมื่อมั่นใจว่ารถนิ่ง ไม่ไหลลง ก็ค่อยทำการผลักตำแหน่งเกียร์ไปอยู่ที่เกียร์ P วิธีนี้จะช่วยผลักภาระการรับน้ำหนักรถไปที่เบรกแทน เกียร์ไม่ต้องรับน้ำหนักมากเกินไป

เมื่อเราจะเคลื่อนตัวรถออกจากที่จอดบนทางลาดชัน ให้เราทำการปลดเกียร์ออกจากตำแหน่งเกียร์ P ก่อนจะเลือกใส่เกียร์ R N หรือ D ก็ได้หมดเลย แล้วค่อยปลดเบรกมือทีหลัง การทำอย่างนี้จะช่วยถนอมเกียร์ให้ใช้ได้นานขึ้น

ข้อไหนที่คุณยังทำอยู่ ก็ลองปรับเปลี่ยนการใช้เกียร์กันใหม่ดูนะ จะได้ดูแลและถนอมเกียร์ไว้ใช้กับรถคู่ใจได้นานขึ้น ขับขี่ปลอดภัย ใช้งานรถได้อย่างถูกวิธี ป้องกันไม่ให้เกียร์พังไว ประหยัดเงินค่าซ่อมเกียร์ไปได้มาก เอาเงินที่เหลือไว้เติมน้ำมันกันดีกว่า