มีหมาเป็นเพื่อน ยังดีกว่ามีเพื่อนหมาๆ วันนี้ถึงได้เข้าใจความหมาย

มีหมาเป็นเพื่อน ยังดีกว่ามีเพื่อนหมาๆ วันนี้ถึงได้เข้าใจความหมาย

คบกับใครเราให้ใจตลอด แต่สิ่งที่ได้กับมาคือการโดนแ ว้งกั ด เราเ ชื่ อว่าหลายๆคนคงจะเคยเจอมากับตัวกับปั ญห าแบบนี้ มันโ ค ตรเสี ยความรู้สึ ก หากนึกย้อนกลับไปคงไม่อย ากรู้จักกับคนอย่างงี้ แต่ว่าหากคิดกลับกันเรื่องนี้มันก็ส อนประส บก ารณ์ให้เรามากเช่นเดียวกัน คบใครให้ดูน านๆดูที่การกระทำ มั นจะบอ กเราทุกอย่ าง ว่าคนแบบนี้ควรจะคบต่ อหรือถ อยห่ าง

วันนี้เรามีเรื่องร าวอยู่เรื่องนึงมาเล่าให้ทุกคนฟังกัน เป็นเรื่องร าวสั้ นๆที่สะท้ อนใ จคนได้ดีมาก… ในซอยบ้ านของผม มีหมาที่ดูจะไม่ค่อยชอ บหน้ าผมสักเท่ าไ หร่ ผมก็ไม่เคยรู้ว่าไปทำอะไรให้มันเกลี ย ดขี้หน้ าผมหนั กหน า ทุกครั้งที่ผมต้องเดินผ่ านหน้ าบ้ านหมาตัวนั้นก็จะเห่ าเสี ย งดั ง และกระโดดใส่รั้วเห ล็ กอย่ างบ้ าค ลั่ ง(ผมนึกในใจว่าถ้าไม่มีประตูรั้วเหล็กกั้นอยู่มันคงจะขย้ำผมเ ละไปแล้ว)

วันไหนที่พ่อใช้ให้ผมไปซื้ อของที่หน้ าป ากซ อย ผมก็จะปฏิเส ธพ่อไปทุกครั้งว่า “ไม่ไปหรอ ก ผมกลั วหม ามันกั ด” พ่อเลยบอกกับผมมาว่า “ไม่ต้องไปกลั วมั นหรอ ก หมาที่ว่าดุที่สุด ให้ลู กชิ้ นมันทุกวันประเดี๋ยวมันก็เชื่ อ งไปเอง” นับตั้งแต่นั้นมา ผมแ บ่งเงิ นในกระเป๋าตัวเองทุกวัน วันละ 5 บาท เพื่อซื้ อลู กชิ้นให้มันกินโดยผมกินเอง 2 ลู ก แ บ่งให้หมา 2 ลู ก ในตอนแรกๆที่ผมแบ่ งลู กชิ้นให้มั น มั นแทบจะกระโจ นกัดมือผมข าด หากไม่มีประตูรั้วกั้นมือผมคงไม่ร อดไปแล้ว

เมื่อวันเวลาผ่านไปไม่น านนัก ผมก็ยังคงแ บ่งลู กชิ้ นให้กับมันทุกวันไม่เคยข าด แต่เดี๋ ยวนี้มันไม่เห่ าผมแล้วมันกระดิกห างรอผมทุกเย็น ในวันหนึ่ง..เจ้ าของบ้ านบั งเอิ ญปิดประตูรั้วไม่สนิ ท มันรีบวิ่งกระดิกหางเข้ามาหาผม หยอ กเล่นกับผมสนุ กสน านเสมือนเพื่อนกันเลย (ถ้าเป็นแต่ก่อน มันอาจจะรีบวิ่งมากั ดผมแทนแ น่ๆ) ทุกวันนี้เราก็เป็นเพื่อนที่สนิทกันมาก เราเล่นด้วยกันทุกวันและแ บ่งลู กชิ้นกันกินตลอดเลย

และวันนึงเมื่อผมโตขึ้น ได้มาอยู่ในสังคมเจอคนรู้จักไม่ซ้ำหน้ า มีเพื่ อนพ้ องมากมาย ผมจึงได้ย้อนนึกถึงคำพูดของพ่อ “หมาที่ว่าดุที่สุด เมื่อเราหยิบยื่นไ มต รีและม อบมิ ตรภาพที่ดีให้ หมาจะดุแค่ไหนมันก็เชื่ อ ง แต่กับคนเรา ต่อให้เราดีด้วยเพี ยงใด ให้ใจไปเท่ าไ หร่เขาก็ยังหักหลั งเราได้เสมอ”

“ลูกชิ้นไม่กี่ไม้ซื้ อใจหมาได้ทั้งชีวิ ต แต่ว่ากับคนเราต่อให้เลี้ ยงดีแค่ไหนก็เชื่ อใจไม่ได้จริงๆ”

“หมาที่ว่าดุ ยังไม่น่ากลั วเท่าใจคน”

เรื่องร าวสั้ นๆที่สะท้ อนใจคนได้ดีมาก เดี๋ยวนี้จะคบใครควรจะดูให้ดี อย่าเชื่ อเขาแค่เพียงคำพูด บางคนคำพูดส วยห รูแต่ในใจมื ดม น ให้ดูกันที่การกระทำจะช่วยเป็นตัวพิสู จน์ ใครดีกับเรา เราก็ดีตอบ คนไม่ให้ใจเราก็ไม่ต้องไปเสี ยเวลาด้วย และคนที่แ ว้งกัดเรา ทั้งที่เราให้ใ จเขามาตลอด คนอย่ างงี้ควรจะหนีไปให้ไ กล

ขอขอบคุณ : t o u r – t a k j a