วิธีหมุนเงิน แบบไม่ต้องเป็นห นี้ไม่ต้องบา กหน้าไปยื มใคร

วิธีหมุนเงิน แบบไม่ต้องเป็นห นี้ไม่ต้องบา กหน้าไปยื มใคร

หล ายคนเจอวิก ฤ ตปั ญห าเรื่องการเงิ น หมุนเ งิ นไม่ทัน เหตุเพราะมีค่ าใช้จ่ า ยมากกว่าร าย รับ ยิ่งกับคนที่ไม่มีเ งิ นเก็ บสำร อ งอย่ างนี้แล้วอาจจะลำบ า กแ น่น อ นหากจำต้องไปหาหยิ บยื มใครเขามา ก็ต้องมีห นี้ติ ดตัวบางทีอาจจะลำบ า กกว่าเดิมในวันข้างหน้า ด้วยเหตุนี้วันนี้เราเลยอย า กม าแ น ะนำแ น วทางดีๆ6 วิธีที่จะสามารถช่วยจั ดก ารปั ญห าเกี่ยวกับเ งิ นๆท อ งๆเหล่านี้

1 บันทึกร า ยรับ-ร าย จ่ า ย และตั ดค่ าใช้จ่ า ยที่ไม่จำเป็นออ ก

บั นทึ กร า ยรั บและร า ยจ่ า ยทุกครั้ง เราได้รับเ งิ นจากไหนมาบ้ างแล้วก็ได้มาเ ท่ าไ ห ร่ ค่ าใช้จ่ า ยมีค่ าอะไรบ้ าง เช่น ค่ าใ ช้จ่ า ยในการเ ช่ าบ้ า น ค่ าใช้จ่ า ยสำหรับโ ท รศั พท์ ค่ าอ าห าร และก็อื่นๆใช้จ่ า ยไปเ ท่ าไ หร่ให้บั นทึ กเอาไว้ แล้วมาดูว่าจ่ า ยค่ าอะไรไปมากที่สุด สิ่งนั้นจำเป็นหรือเปล่า หากอันไหนลดได้ก็ลด อันไหนไม่จำเป็นก็ตั ดออ ก แบบนี้จะช่วยทำให้เราปร ะห ยั ดค่ าใช้จ่ า ยไปได้เย อะ เหลือเงิ นเก็ บไว้ใช้หมุนในย ามที่ลำบ า กได้ด้วย

2 ปรับเปลี่ ย นพ ฤติกร ร มการใช้เ งิน ของตนเอง ไม่สร้ างห นี้สิ น

ใช้เงิ นเท่าที่ตนเองหาได้ มีน้ อยใช้น้ อย หากมีร ายจ่ า ยเย อะไม่พอใช้จ่ ายจริงๆก็ควรจะหาง านเ สริ มทำเพิ่มเพื่อให้มีช่ องทางร า ยได้ที่มากกว่าเดิม หยุดหยิ บยื มก่ อห นี้เพิ่ม และก็ที่สำคั ญไม่ควรหาห นี้ใ ห ม่มาจ่ า ยห นี้เ ก่ าเนื่องจากมันจะวนลู บการเป็นห นี้เป็นสิ นอย่ างนี้ต่อไปไม่จ บไม่สิ้ น

3 สำร วจภ าร ะห นี้สิ นที่มีอยู่ และก็แ บ่งประเ ภ ท เช็ คว่ามีย อดห นี้สิ นอยู่เท่ าไ หร่

เมื่อเรามีห นี้ที่จำเป็นต้องจ่ า ย ไม่ว่าจะเป็นค่ าบ้ าน ค่ าร ถ ค่ าบั ต รเ ค รดิ ต หรือค่ าใช้จ่ ายอย่ างอื่นที่ค้ างอยู่ ให้เราแ ยกประเ ภ ทห นี้สิ นให้เรียบร้อยก่อน ดูอั ตร าค่ าดอ กเบี้ ยที่ต้องจ่ ายขั้ นต่ำ แล้วให้คำน วณยอ ดห นี้ทั้งหมดและมาคำน ว ณร ายได้ทั้งหมดที่เราได้รับต่อเดือน ตามด้วยการเ รี ยงลำดั บความความสำคั ญของย อดห นี้สิ นจากมากไปหาน้ อย เพื่อช่วยทำให้เราบ ริห ารเงิ นการจ่ ายหนี้ได้อย่ างเป็นระบ บ ระเบี ย บมากยิ่ งขึ้น

4 เรียงลำดั บความสำคั ญของการชำ ร ะห นี้

ต่อจากข้อที่แล้วที่ว่าให้เรี ย งลำดั บความสำคั ญของห นี้สิ น เช่น ค่ าผ่ อนบ้ าน ผ่ อนร ถ ค่ าบั ต รเค รดิ ต หรือค่ าสิ นเ ชื่ อส่ วนบุ คค ล ให้เราเลือ กจ่ ายและชำร ะห นี้ที่มีดอ กเ บี้ ยสู งก่อน พย าย ามใช้ห นี้ให้ครบทุกๆอย่ างเท่ าที่จ่ ายได้และควรจะติ ดต่ อขอปร ะนอ มห นี้ เพื่อให้เราจ่ ายไ ห วในแต่ละเดือน ไม่ควรเงี ย บหรือห นีห าย ควรจะติ ดต่ อเจ้าห นี้อยู่เสมอ

5 เรียนรู้วิธีแ ก้ปั ญห าห นี้สิ น รั กษ าบั ญ ชีและเ คร ดิ ต

คนที่มีห นี้สิ นไม่ได้เย อะมาก ราว 2-3 บั ญ ชี แน ะนำให้จ่ า ยขั้ นต่ำตามใบเรียกเก็ บห นี้เลย หรือจ่ ายม ากกว่าขั้นต่ำสักนิดสักหน่อย โดยจ่ า ยให้เป็นประจำทุกเดือนอย่ างมีวินั ย เพื่อให้มีเ ค รดิ ตที่ดี เมื่อจ่ า ยห นี้ครบจนหมดภ าร ะแล้วก็ไม่ควรก่ อห นี้ใหม่เพิ่มอีก

หากใครมีห นี้ม ากแ น ะนำให้เลือ กปิ ดห นี้ทีละร ายก าร ปิดเท่ าที่จะปิดได้ไปก่อน เพื่อให้เหลือจำน ว นห นี้น้ อยที่สุด ใครที่พอมีท รั พย์สิ นไม่ว่าจะเป็นที่ดิ น ร ถ ท องคำหรืออื่นๆให้ข ายออ กเพื่อเปลี่ยนเป็นเงิ นส ดมาป ล ดห นี้สิ น หากว่าไม่มีเ งิน เลยจริงๆไม่อาจจะจ่ า ยห นี้ได้ ก็จะเข้าสู่ก ระบ วนการของศ าล ในระหว่างนั้นเราควรจะเ ก็ บเงิ นให้ได้มากที่สุด เพื่อเตรียมตัวสำหรับการไปส ะส างห นี้สิ นที่ค้ างไว้ให้หมด

6 หาช่ องท างการหาเ งิ นเพิ่ ม

เมื่อมีร า ยจ่ ายม ากกว่าร า ยรั บ ก็ควรจะหาร า ยได้มาเพิ่มเพื่อไม่ให้การเ งิ นติ ดล บ ยิ่งใครเป็นห นี้ด้วยแล้วล่ะก็ช่ อ งทางการหาเงิ นยิ่ งสำคั ญเลย อาจจะหาง า นพิเ ศ ษทำ เอาที่ตนเองถนัดและส ะด วก อาจจะเป็นทำของห ว านทำอ าหา รข าย หรือหาของมาข า ยตามอ อ นไ ลน์ ตามตล า ด เพื่อให้มีร า ยได้เข้ามาเย อะที่สุด

ไม่อย ากเป็นห นี้เป็นสิ นต้องมีส ติก่อนการใช้เ งิ นเสมอ ว างแ ผนด้านการเ งิ นให้ดี ร า ยรั บมีเ ท่ าไ หร่ใช้เ ท่ านั้ น มีน้ อยใช้น้ อย มีม ากใช้ม าก แต่ที่สำคั ญอย่ าลื มเก็ บออ มเงิ นไว้ทุกเดือนด้วย เราไม่รู้ว่าอ น าค ตจะเกิดอะไรขึ้นการมีเงิ นออ มสำร อ งไว้จะช่วยทำให้อุ่ นใ จในการใช้ชีวิ ตได้ม ากกว่า เมื่อมีเ หตุฉุ กเ ฉิ นหรือมีวิก ฤ ตด้ านการเ งิ นเราสามารถนำเ งิ นส่วนนี้มาใช้ไปก่อนได้ ไม่จำเป็นต้องไปกู้เ งิ นให้เป็นห นี้ลำบ ากในอน าค ต

ที่มา J u n j a o n e w s