การที่ลูกได้เข้าโรงเรียนดัง ก็ยังไม่ดีเท่า การได้พ่อแม่ที่ดี

การที่ลูกได้เข้าโรงเรียนดัง ก็ยังไม่ดีเท่า การได้พ่อแม่ที่ดี

นี่เป็นอีกหนึ่งบทคว ามที่ให้แ ง่คิดดีๆสำหรับการเอ าใจใส่ดูแ ลลู ก พ่อแม่เป็นหั วใจสำคั ญ ที่ส่งผลต่อคว ามสำเร็ จในด้านการเรี ยนของลู กมากกว่า การส่งลู กเรี ยนหนังสือที่โร งเรี ยนชื่ อเสี ยงดี

พ่อแม่หล ายๆคนอย ากที่จะให้ลู กเรียนเ ก่งแล้วก็ประส บความสำเร็ จในทุกๆด้าน ก็เลยพย าย ามหาโ รงเรี ยนที่มีชื่ อโ ด่งดั ง ให้ลู กได้เข้าเรียน ซึ่งโร งเรี ย นชื่อดั งหรือโ ร งเรี ยนอิ นเ ตอร์มักมีร าค าค่ าเล่ าเ รี ยนที่สู งมากๆ เนื่องจากเขาคั ดสร รอ าจ ารย์ที่มีคุ ณภ าพ มีอุ ปก รณ์การเรี ยนที่คร บครั น มีสื่ อการส อนที่ดีเยี่ ย ม ก็เลยไม่ใช่เรื่องแปลกที่ร าค าจะแ พงแ ส นแ พ ง

รวมทั้งพ่อแม่ห ลายคนก็พย าย ามให้ลู กไปเรี ย นพิ เ ศ ษหรือก วดวิ ช าเพิ่ม เพื่อให้ไปส อบแ ข่ งขั นเข้าโ ร งเรี ย นเ ก่ าแ ก่มีชื่ อ ที่รับเด็ กจำน ว นจำกั ด เนื่องจากว่าพ่อแม่คิดว่านี่คือการรั บร อ งอน าค ตของลู กว่าลู กจะเรี ย นเ ก่ง และประส บความสำเ ร็ จสามารถไปสอบเข้ามห าวิ ทย าลั ยดีๆต่อได้

แต่ว่าจากง านวิ จั ยของมห าวิ ทย าลั ยแห่งรั ฐน อร์ทแ คโ รไ ลน า ปร ะเ ท ศส หรั ฐอเ มริ ก า ได้ทำการท ดส อบกับเด็ กวั ยรุ่ นประมาณ 1หมื่นกว่าคน จากโ รงเรี ย นราว 1พันแห่งตามรั ฐต่างๆพบว่าปัจจัยที่สำคั ญที่สุด ที่ทำให้เด็ กประส บคว ามสำเ ร็ จในด้านการศึ กษ านั้น ไม่ได้ขึ้นอยู่กับที่คุ ณภ าพของสถ า นศึ กษ า แต่เป็นความเอ าใ จใ ส่ดูแ ลของพ่อแม่ ผู้ป กคร อ งม ากกว่า

นั กวิ จั ยพบว่าเด็ กนั กเรี ย นวั ย 18 ปี ที่เรี ย นอยู่ในโร งเ รี ยนธร รมด าที่ไม่ได้คุ ณภ าพม า ตรฐ านเท่ าที่ควร แต่มาจากครอบครัวที่พ่อแม่เอ าใ จใส่ดูแ ลในด้านการเ รี ยนของลู ก เด็ กเหล่านี้จะทำคะแ น นส อบได้ดีมากกว่าเด็กที่อยู่โร งเรี ย นดี สิ่งแ วดล้ อม ดี แต่พ่อแม่ปล่อยปละล ะเ ลยในด้านการเรี ย นของลู ก

ความเอ าใ จใส่ของพ่อแม่ นักวิจั ยกลุ่มนี้วัดจากร ะดั บค ะแ นนความสั มพั นธ์ว่า 1.พ่อแม่เชื่ อมั่ นในตัวลู กตนเองมากน้ อยแ ค่ไหน 2.พ่อแม่ช่วยตร ว จดูการบ้ านลู กและให้กำลั งใจบ้ างหรือไม่ 3.มีการคุยเรื่องกิ จกร ร มที่โ รงเ รี ยนของลู กบ้ างหรือเปล่า 4.พ่อแม่เข้าไปร่ วมกิ จกร ร มกับทางโ รงเ รี ยนม ากน้ อยแ ค่ไหน

การที่พ่อแม่มีเวลาเอ าใ จใส่ดูแ ล พูดคุยเรื่องการเรี ย นกับลู กอยู่สม่ำเ ส มอยังเป็นการสื่ อส ารให้ลู กได้รับรู้ว่าการศึ กษ าเป็นเรื่องสำคั ญสำหรับพวกเขา โดยสิ่งนี้สำคั ญอย่ างมากเมื่อลู กยังอยู่ในวั ยประถมศึ กษ า

ในส่วนของคุ ณภ าพโ รงเรี ย นนั้น นักวิจั ยได้ทำการวั ดร ะดั บจากค ะแ น นที่พ่อแม่ให้กับอ าจ ารย์ ม าต รฐ านการเรี ยนการส อน โอก าสของเด็ กนั กเรี ย นที่ทำกิ จกร ร มนอ กห้องเรี ยน กิ จกร ร มการกีฬ า การติ ดต่ อสื่ อส า รระหว่างโ ร งเรี ยนกับผู้ป กคร อ ง แล้วก็โร งเรี ย นที่ไม่เคยมีปั ญห าเรื่องเด็ กเ กเ ร ฯ ล ฯ

นั กวิจั ยกลุ่มนี้ได้ทำการติ ดต ามผลการเรี ย นของเด็ กแต่ละคน เป็นร ะย ะย าวซึ่งวั ดจากค ะแ นนส อบสี่วิชาคือคณิ ตศ าส ตร์ วิ ทย าศ าส ตร์ ปร ะวั ติศ าส ตร์ แล้วก็ภาษ าอั งกฤ ษ ได้พบว่าปั จจั ยจากโ รงเ รี ยน และปั จจั ยจากพ่อแม่มีส่ว นสำคั ญต่อปร ะสิ ทธิภ าพการเ รี ยนของเด็ ก

เห็นได้ชั ดว่าการมีส่ วนร่ วมของผู้ป กคร องสำคั ญกับการทำให้เด็กป ร ะส บความสำเร็ จ พ่อแม่ช่วยทำให้ผ ลการเรี ย นของเด็ กดีขึ้น โดยเหตุนี้ควรจะหมั่ นเอ าใ จใส่และดูแ ล พูดคุยกับลู กอยู่เสมอ ตร ว จดูการบ้ านของลู ก และเข้าร่ วมกิ จกร ร มของโร งเรี ย น ถามถึงเรื่องการเรี ย นของลู กอย่ างสม่ำเสมอ

นี่คือบ ทบ าทหน้ าที่ที่สำคั ญของคนเป็นพ่อแม่ อย ากที่จะให้ลู กได้ดีปร ะส บความสำเร็ จในด้านก ารศึ กษ าก็ควรจะหมั่ นเอ าใจใส่ลู กเสมอ แม้ว่าจะให้ลู กเรี ย นโร งเรี ย นดีม ากแ ค่ไหน ถ้าพ่อแม่ปล่ อ ยปละล ะเลย ผ ลที่ได้ก็ไม่ดีขึ้นหรอ ก

ขอขอบคุณ yakrookaset