เงิ นอาจไม่ใช่ทุกอย่าง แต่ทุกอย่างในชีวิตเรายังต้องใช้เ งิ น (อ่านแล้วดีมาก)

เงิ นอาจไม่ใช่ทุกอย่าง แต่ทุกอย่างในชีวิตเรายังต้องใช้เ งิ น (อ่านแล้วดีมาก)

เคยได้ยินประโยคนี้กันมั้ย “เงิ นไม่ใช่ทุกสิ่งทุกอย่ างของชีวิ ต” “มีเงิ นเย อะแค่ไ หนก็ซื้ อความสุขไม่ได้” เงิ นไม่สำคั ญจริงหรอ? แต่ทุกๆวันเรายังต้องดิ้ นร นหาง านทำ ออ กไปทำง านแต่เ ช้ า เห น็ ดเห นื่อ ยจนสายตัวแ ทบข า ดกว่าจะได้กลับถึงบ้ านก็ดึ กดื่ น เป็นอย่ างนี้แล้วจะบอ กว่าเ งิ นไม่สำคั ญ เ งิ นไม่ใช่ทุกสิ่งทุกอย่ างมันจะจริงหรอ?..

มีคนบอ กเราว่า “เ งิ นไม่ใช่ทุกอย่ างในชีวิ ตหรอ กนะ” แต่รู้มั้ยว่า เขาพึ่งจะโ ท รมายื มเงิ นเพื่ อ นในกลุ่ มไปเองยื มไปครั้งละหลายๆพัน เพื่อเอาไปจ่ า ยค่ าง วดต่างๆที่เขาค้ างอยู่ อย่ างนี้จะบอกว่า “เงิ นไม่ใช่ทุกสิ่งทุกอย่ างอีกหรอ?”

อีกคนมาพูดว่า “ต า ยแล้ว เ งิ นก็เอาไปไม่ได้หรอ ก” แต่ว่าในตอนนี้เขากำลังเ ผชิ ญเรื่องที่น่ าเ ศ ร้ าใ จ เนื่องจากว่าเขากำลังต้องการเ งิ นก้ อนโ ตมารั กษ าอ าก ารป่ ว ยหนั กของคนในครอบครัว ล อ งคิดดูสิว่าหากเขาหาเ งิ นมาไม่ได้ จะเป็นยังไง..

และยังมีอีกประโยคหนึ่งที่คนพูดว่า “ไม่รู้จะดิ้ น ร นหาเ งิ นไปเพราะอะไร แค่นี้ก็พอแล้ว” แต่เ ท่ าที่รู้จักกันมาหล า ยสิ บปี เขาก็ยังดิ้ นร นหาเ งิ นไม่เคยหยุ ด สิ่ งข อ งที่เราใช้กันอยู่ทุกวี่ทุกวัน อย่ าลื มว่าต้องใช้เ งิ นซื้ อมาทั้งหมด ไม่มีอะไรที่ได้มาฟ รี ๆหรอ ก แค่อยู่ที่ว่าเราจะใช้ม ากหรือน้ อ ยแค่นั้นเอง

เราเคยได้ยินคนพูดประโยคหนึ่งว่า “ความสุ ขไม่ได้วั ดกันที่เ งิ นหรอก” แต่คนที่พูดประโยคนี้เขายังขั บร ถม อเ ต อร์ไ ซค์ไปส่งลู กที่โ รง เรี ย นโดยที่ต้องต า กแ ด ด ต ากฝ น และเมื่อหันไปเห็นร ถย นต์คันข้างๆก็นึกในใจว่า“ถ้าเกิดเรามีร ถย น ต์สบ า ยๆให้ลู กนั่ง ลู กคงจะไม่ต้องมาต า กแ ด ด ต ากฝ นแบบนี้” แล้วแบบนี้ความสุ ขจะไม่ได้วั ดกันที่เงิ นจริงหรอ?..

ถ้าเกิ ดมาชีวิ ตหนึ่งแล้วเราไม่เคยคิดพย าย ามทำอะไรเพื่อใคร ก็อย่ ามีครอบครัวเลย เพราะเขาเหล่านั้นต้องมาท นทุ กข์ ย ากลำบ าก กับคนที่ไม่เคยพย าย า มทำให้ชีวิตดีขึ้น

“วันนี้ต้องดีกว่าเมื่อวาน” ประโยคนี้มีความหม ายดี และก็ตั้งเป็นเป้ าห ม ายได้ดีมาก หากเรามีเป้ าหม า ยที่ใ ห ญ่ก็แ บ่งเป้ าหม า ยออ กเป็นชิ้นเ ล็ กๆเพื่อที่เราจะได้ค่อยๆทำไป โดยที่ไม่ต้องเห นื่ อยต้องท้ อกับมั นม าก เมื่อทำสำเ ร็ จสักชิ้นก็ให้รา งวั ลตนเองบ้ าง จะได้มีกำลั งใจในการทำเ ป้ าหม า ยถัดไป คิดซะว่าเ ป้ าหม า ยมีไว้ท้ าท ายจะได้ส นุ กสน า นไปกับมั นโดยที่ไม่เ บื่อ หรือท้ อไปก่อน

ล อ งคิดเล่ นๆกันดูว่า ถ้าวันนี้อาก าศที่เราใช้ห า ยใ จจำเป็นต้องใช้เ งิ นซื้ อ ใครจะเป็นคนแรกที่จากไปก่อน… นั้นคือคนที่ไม่ดิ้ นร นหรือพย าย ามทำอะไรเลย ฉะนั้นล อ งพิจ า รณ ากันดูดีๆว่า ก่อนจะพูดว่า เงิ นไม่สำคั ญ มันไม่สำ คั ญ จริงหรอ?

ขอขอบคุณที่มาจาก : อ่ า น ส นุ ก