อ่านจบ ถึงเงินเดือนน้อย 9000 ก็ยังอยู่ได้

อ่านจบ ถึงเงินเดือนน้อย 9000 ก็ยังอยู่ได้

หลายคนบางทีอาจสงสั ยว่าเดี๋ยวนี้คนเงิ นเดือน 9000 บาทยังมีอยู่อีกหรอ เด็ กที่เพิ่งจะเรี ยนจบมาหมาดๆปัจจุบันนี้ก็สต าร์ ทเงิ นเดือนกันที่หลักหมื่ นต้นๆแล้ว แต่หากให้พูดจริงๆก็ยังคงมีอยู่กับค่ าจ้ างเริ่มต้น 9000 บ าท และคนจำนวนไม่น้ อยเลยที่ได้เท่ านี้ จะใช้จ่ ายอย่ างไรให้อยู่พอจนถึงสิ้ นเดื อน คงจะสงสัยกันใช่มั้ยละคะ

สมัยนี้บางคนก็ได้ทำง านเป็นพนั กงา นเงิ นเดือนได้ บางคนได้อย่ างต่ำเพียงแค่ 9000 บ าทต่อเดือน หรือบางคนรับจ้ างร ายวัน วันละ 300 บ าทรวมๆเดือนนึงได้ 9000 บ าท แต่สมัยนี้ข้าวของก็ราคาไม่ได้ถูก จะใช้เช่นไรให้เหลือพอจนถึงสิ้ นเดื อน มีวิธีอยู่ค่ะ เพี ยงแค่รู้จักประห ยัดและวิธีการออ มเงิ น

1 ปร ะหยั ดค่ าที่พั กที่อ าศั ย

บางคนก็โ ช คดีได้ง านทำใกล้บ้ าน ก็เลยทำให้ปร ะหยั ดค่ าที่พั กไปได้ ไม่ต้องเสี ยตั งค์จ่ ายค่ าที่พักทุกเดือน แต่บางคนที่ไม่ได้โ ช คดีขน าดนั้น บางทีอาจได้ทำง านไ กลบ้ าน ต้องเช่ าที่พั กทุกเดือนอยู่ เราแ นะนำว่าถ้าหากคุณมีเพื่อนทำงา นอยู่ที่เดียวกัน หรือระแ วกเดียวกันให้แ ชร์ห้ องพักกันอยู่ อย่างงี้จะช่วยประหยั ดไปได้ครึ่งนึงเลยค่ะ แต่ว่าถ้าจำเป็นต้องอยู่คนเดียวจริงๆในงบที่มีเงิ นเดือนเพี ยงแค่ 9000 บ าท ก็ควรจะหาห้ องเช่ าไม่เกิน 2,500 บ าท หรือหาได้ถู กกว่านี้ก็ยิ่งดี แต่ไม่สมควรเกิ นร าค านี้ จะช่วยทำให้คุณมีเงิ นเหลือกินเหลื อใช้ไปได้อีกทั้งเดือน

2 ประหยั ดค่ าใช้จ่ ายสำหรับการเดิ นท าง

หากต้องการป ระหยั ดค่ าใช้จ่ ายสำหรับการเดิ นทางแล้วก็ค่ าที่พั ก จริงๆควรจะหาสถ านที่ทำง านใกล้บ้ านจะดีที่สุดประหยั ดทั้งเงิ นรวมทั้งเวลาสำหรั บการเดิ นทาง ไม่เห นื่ อยตื่นเช้ าด้วย แต่ถ้าหากหาไม่ได้จริงๆจำเป็นจะต้องเดินทางไปทำง าน ก็ควรจะเลือ กใช้รถโด ยส ารส าธ ารณ ะที่ร าค าย่อ มเ ย า อย่ างเช่น รถเมล์ รถสองแถว หรือบีทีเอสเลือ กเอาตามที่ทุกคนสะด วก แล้วก็ล องมาคำน วณดูว่าไปด้วยวิธีไหนถู กสุด จะช่วยทำให้ประหยั ดไปได้เย อ ะเลยล่ะ

3 ประหยั ดค่ าอ าห าร ทำกับข้ าวกินเอง

โดยส่ วนมากเราจะทานอ าห าร 3 มื้อต่อวัน ค่ าอ าห ารก็เลยเป็นสิ่งที่เราเสี ยไปเย อ ะที่สุดต่อเดื อน ยิ่งถ้าเกิดเราซื้ ออ าห ารตามร้ านค้ ากิน ก็คงจะไม่ใช่ถู กๆเนื่องจากว่าในตอนนี้วั ต ถุดิ บก็มีแต่ร าค าขึ้น ทำให้พ่อค้ าแม่ค้ าจำเป็นต้องปรับร าค าอ าห ารขึ้นเช่นเดียวกัน ฉะนั้นการที่เราจะประห ยั ดค่ าใช้จ่ ายในการซื้ ออ าหา รได้ เราควรจะทำอ าห ารรับประทานเองจะดีที่สุด นอ กจากจะช่วยป ระหยั ดแล้ว เรายังได้ความสะอาดแล้วก็ส า รอ าห ารที่ครบถ้ วนอีกด้วยนะ

4 แ บ่งเ งินออกมาเป็นค่ าใช้จ่ ายส่ วนตัวทุกเดือน

เชื่ อว่าเราทุกคนล้วนมีกิเ ล สกันทั้งนั้น คงจะหั กห้ ามใจกันย ากที่จะไม่จั บจ่ ายซื้ อของเลย ก็ต้องมีบ้ างที่อย ากซื้ อของที่อย ากได้ จะห้ามไม่ให้ซื้ อเลยชีวิตคงจะตึ งเกินไปหน่อย หาความสุ ขเล็ กๆให้ตนเองบ้ าง โดยส่วนนี้เราควรจะแ บ่งเ งิ นออ กมาทุกเดือน เดื อนละ 1000 บ าท ตรงส่วนนี้เราอย ากจะเอาไปซื้ อหรือเอาไปใช้อะไรก็บ ริห ารจัดก ารให้ดี และก็ก่อนจะใช้เงิ นควรมีส ติให้ดี คิดให้ร อบค อ บก่อนว่าสิ่งนี้มันจำเป็นจริงๆมั้ยหรือเราอย ากได้จริงๆหรือป่ าวแล้วค่อยซื้ อ

5 แ บ่งปั นเ งินบางส่ วนออกมาไว้เป็นเงิ นเก็บออ ม

ส่วนนี้เป็นเงิ นที่สำคั ญมากจริ งๆเมื่อเราแ บ่งเงิ น 1000 บ าทไปเป็นค่ าใช้จ่ ายส่ วนตั วแล้ว เราก็ควรจะแ บ่งอีก1000 บ าทมาเป็นเงิ นเก็บออ มในย ามฉุ กเฉิ นด้วย เราจะต้องเก็บทุกเดือนอย่ าข าด เพราะเหตุว่าเราไม่สามารถทราบได้เลยว่าอน าค ตจะเกิดอะไรขึ้นบ้ าง โดยเงิ นส่วนนี้จะเอามาไว้ใช้เป็นค่ าเ ห ตุฉุ กเฉิ นต่างๆเช่น ค่ ารั กษ าพย าบ าล หรือค่ าใช้จ่ ายที่เราไม่ค าดคิด ฉะนั้นอย่ าลืมเก็บออ มเงินส่วนนี้ไว้ด้วยนะ

เงิ นเดือน 9000 บ าท ไม่ใช่เ งินที่มากมายอะไรการจะแ บ่งมาเก็บออ มไว้บางทีอาจเป็นเรื่องย าก แต่ว่าการที่เรามีวินั ย จัดระเบี ย บการใช้เงิ นได้ดีก็สามารถที่จะช่วยให้เราจัดส รรเงิ นส่วนนี้ได้ดีมากขึ้น ถึงเราจะมีเงิ นเก็บไม่มากแต่ว่าถ้ามีวินั ยในการเก็ บออ มทุกเดือน เ ชื่ อเถอะว่าเงิ นนี้ก็จะขยับขย ายขึ้นไปเอง

แต่ถ้าหากเรามีค่ าใ ช้จ่ าย ภ าร ะจำเป็นที่ต้องใช้จ่ ายทุกเดื อนที่มาก เงิ น 9000 บ าทต่อเดือนคงน้ อยเกินไป เราอาจจะหาง านเ สริ มหรือธุ รกิ จเส ริ มเพื่อให้มีรา ยได้ที่มากขึ้น พอกับค่ าใ ช้จ่า ยที่จำเป็น ไม่แน ะนำให้ไปกู้ห นี้ยื มสิ น ด้วยเหตุว่าเราไม่รู้เลยว่าข้างหน้าจะเป็นยังไง อย่ าสร้างความลำบ ากให้ตนเองเลย

ขอขอบคุณ rabbitcare