สมัยนี้อย่าสอนให้ลูกเก่งอย่างเดียว ต้องสอนให้ลูกเอาตัวรอ ดเป็นด้วย

สมัยนี้อย่าสอนให้ลูกเก่งอย่างเดียว ต้องสอนให้ลูกเอาตัวรอ ดเป็นด้วย

พ่อแม่ทุกคนหวั งให้ลู กเป็นเด็ กดี เรียนเก่ งและเพียบพร้อมในทุกๆด้าน ถึงแม้พ่อแม่บางคนอาจไม่ได้แสดงออ ก แต่ก็คอยสนั บสนุ น และหวั งเล็ กๆในใจแหละว่าลู กจะเป็นอย่ างนั้น ยิ่งเรี ยนเก่ ง ประส บความสำเร็ จพ่อแม่ก็มีความสุ ขและก็ยินดีกับลู กไปด้วย

ลู กที่เรี ยนเก่ ง ประส บความสำเ ร็ จในหลายๆด้าน ก็ช่วยเป็นหน้ าเป็นต าของพ่อแม่ได้ ไปไหนพ่อแม่ก็ภู มิใ จเป็นเรื่องธร รมดาใช่มั้ยละคะ นี่ก็เป็นเหตุผลหนึ่งที่พ่อแม่อย ากที่จะให้ลู กตัวเองเป็นคนเ ก่ ง ซึ่งหลายคนก็มักจะส่ งเส ริ มลู กตนเองโดยการให้ไปเรี ย นพิเ ศษข้างนอ กอีก ถึงแม้ว่าในห้องเรี ย นลู กๆก็คงจะเห นื่ อยมากแล้ว แต่เพื่อเส ริ มให้ลู กเก่ งขึ้นเป็นหน้ าเป็นต าพ่อแม่ได้ จึงให้ลู กเรี ย นหนั กๆ

แต่ว่าลืมกันไปมั้ยคะว่า บ างครั้งลู กอาจพล า ดโ อก าสดีๆหลายอย่ างนอกห้องเรียนไป สิ่งที่สำคั ญต่อการใช้ชีวิ ต การเข้าสั งค ม รวมทั้งทั กษ ะชีวิ ตจริงที่จะอยู่ร อดในสังค มด้วยตัวเองได้ พ่อแม่ไม่อาจจะอยู่กับลู กไปได้ต ลอ ดชีวิ ต ควรจะให้ลู กได้รู้จักดูแ ลตนเองบ้ าง

การเรี ย นเก่ งก็เป็นเรื่องดี แต่ควรจะให้ลู กมีพั ฒน าความพร้ อ มในร อบๆด้ านด้วย ทั้งร่ างก าย อ าร มณ์ จิ ตใ จและสั งค ม อย่ าลืมว่าเมื่อลู กโ ตไป ต้องไปทำง าน จำเป็นต้องอยู่ร่วมกับคนอื่นๆในสั งค ม ให้ลู กได้เรี ยนรู้เรื่องเหล่านี้ไว้บ้ าง เขาจะได้มีทั กษ ะการแ ก้ไ ขปั ญห า และเอาตัวรอ ดเองได้ในทุกๆสถ านก ารณ์

จากผ ลการสำร วจพ่อแม่ยุ คใ ห ม่ 5 อันดับเหตุผล ทำไมลู กแค่ฉ ล าดอย่ างเดียวยังไม่เพี ยงพ อ

1 อย ากที่จะให้ลู กรู้จักเข้าสั งค มแล้วก็อยู่ร่วมกับคนอื่นๆได้
2 พ่อแม่ต้ องก ารให้ลู กได้ใช้ชีวิ ตอย่ างมีความสุข
3 พ่อแม่ต้ องกา รที่จะให้ลู กได้เรี ยนรู้ และฝึ กฝ นทั กษ ะในทุกๆด้ าน ไม่ใช่แค่เรี ย นเก่ งในห้องเพี ยงอย่ างเดียว
4 ต้ องก ารให้ลู กมีภู มิต้ านท านในการเอ าตัวร อด ปรั บตั วได้เ ก่ง รู้จักยอ มรับกับความผิ ดหวั งบ้ าง
5 ต้ องก ารให้ลู กส มบู รณ์พร้อมด้วยร่ างก าย แล้วก็จิ ตใ จ

แ นวท างดีๆที่ช่วยส อ นลู กให้รู้จั กแ ก้ปั ญห า และเอาตัวรอ ดเองได้ในทุกๆสถ า นก ารณ์

1 มีรหั สลั บระหว่างพ่อแม่และลู ก ขณะที่อยู่ห่ างกันแล้วลู กเจออั นต ร ายหรือในตอนที่ลู กตกอยู่ในเห ตุก ารณ์ที่ไม่ปล อ ดภั ย ให้ลู กส่ งรหั สลั บที่รู้กันเฉพาะเรามาให้ เพื่อความเข้าใจได้ร วดเ ร็ ว แล้วก็ไปช่วยลู กให้ปล อ ดภั ยได้เร็ วที่สุด

2 อย่ าให้ลู กติดข้ อมู ลส่วนตั วไว้ที่สิ่ งขอ งเครื่ องใช้ ข้ อมู ลส่ว นตั วก็ อย่ างเช่น ชื่อที่เขียนติดอยู่ตามกระเป๋ า ร องเท้ าของลู ก ด้วยเหตุว่าบางทีเมื่อคนแปลกหน้ ามารู้ชื่อลู ก อาจทำให้เขาเข้าหาเด็ กๆได้ง่ ายจนเด็ กห ล งเชื่ อ

3 หากเกิดอะไรขึ้นกับร่า งกา ย ไม่ว่าใครมาทำร้ าย หรือรู้สึ กผิ ดป กติกับร่ างก ายตนเองให้รีบบอ กกับพ่อแม่ในทั นที อย่ าเก็ บเป็นคว ามลั บ

4 หากรู้สึกว่ามีใครตามหรือใครขับรถตาม ให้รีบวิ่งกลับไปในทิ ศทางตรงกันข้ามกับรถคันนั้น

5 หากมีคนที่ไม่รู้จักเข้ามาพย าย ามถู กเนื้ อต้องตัว ไม่ต้องกลั วหรือ อายใคร ให้รีบส่งสั ญญ าณข อความช่ วยเห ลื อให้คนอื่นรู้ทั นที

6 ถ้าเกิดพลั ดห ล งกับพ่อแม่ หรือรู้สึ กไม่ป ลอ ดภั ยในสถ านที่นั้น ให้รีบม องหาพ่อแม่ก่อนเป็นอันดั บแ รก

7 ถ้าหากเจอคนที่ร้ องขอความช่ วยเห ลื อ อย่ าเพิ่งไปตั ดสิ นว่าเรื่องนั้นเป็นจริงหรือเท็ จม ากแ ค่ไ หน ส อนให้ลู กรู้จักร้ องต ะโ กนขอความช่ วยเ หลื อจากคนอื่นก่อนเส มอ

เรื่องการเรี ยนเ ก่ งและการเอาตัวร อ ดอันที่จริงแล้วพ่อแม่สามารถส อนให้ลู กทำทั้งสองอย่ างค วบคู่กันไปได้ เรื่องการเรี ยนหากลู กชอบด้านไหนหรือมีคว ามรู้ความสามารถด้านไหนเป็นพิเศ ษ ก็ควรจะส่ งเส ริ มลู กอย่ างเต็ มที่ แต่ก็อย่ าลื มส อนทั กษ ะการแ ก้ไ ขปั ญห าและการเอ าตัวรอ ดให้กับลู กด้วย ให้ลู กรู้จักเข้าสังค ม ใช้ชีวิ ตด้วยกันกับคนอื่ นๆในสั งค มบ้ าง คนเราไม่ควรต้องอยู่อย่ างโ ด ดเดี่ ย วในสั งค ม ต้องหัดเรี ย นรู้สิ่งดีๆจากคนอื่นทำง านร่วมกับผู้อื่น เมื่อชีวิ ตมีความพ อดีความสุ ขก็มักจะตามมาเสมอ

ขอขอบคุณที่มาจาก : fahhsai na-aan