จบสูงแค่ไหน เรียนเก่งขนาดไหน ก็ไม่ควรไปดูถูกคนอื่น เตือนสติได้ดีมาก

จบสูงแค่ไหน เรียนเก่งขนาดไหน ก็ไม่ควรไปดูถูกคนอื่น เตือนสติได้ดีมาก

นี่เป็นเรื่องราวของเด็กหนุ่มคนหนึ่ง อย ากที่จะให้ทุกคนได้อ่าน สั้ นๆอ่านง่ าย ส อนอะไรหลายๆอย่ างได้ดีมาก โดยเรื่องมีอยู่ว่าเด็กหนุ่มคนหนึ่งเรียนเก่งมาก จนได้ทุ นไปศึ กษ าต่อที่ประเ ทศอเ มริก า เขาเรียนสู งจบด็ อกเ ตอร์ เมื่อเขาเรียนจบได้ดังที่ตั้งใจ เขาก็ได้กลับมาเยี่ ยมบ้ านที่ไ ทย และบ้านของเด็กหนุ่มคนนี้ได้อยู่อีกฝากฝั่งของทะเลส าบ ซึ่งจะต้องนั่งเรือแจวข้ามไป ใช้เวลาราวๆ 1 ชั่ วโมง

เมื่อเขาต้องมานั่งเรือแจวเพื่อข้ามทะเลสาบไปที่บ้ านของเขา เด็กหนุ่มจึงได้เอ่ยปากถามคุณลุงไปว่า “เรือที่ติดเครื่ องย นต์ไม่มีหรอลุง” คุณลุงได้ยินดังนั้นก็เลยตอบไปโดยทันทีว่า “ไม่มีหรอกหลาน แถวนี้มันช นบ ทนะห่างไ กลความเจ ริ ญ มีแต่เรือแจวนี่แหละ” เด็กหนุ่มได้ฟังก็แอบตกใจ “โอ้..ที่นี่ล้ าสมั ยมากเลยนะ ลุงโ บร าณมากที่อเมริกาเขาใช้เครื่ อ งบินกันแล้วนะ ลุงยังมานั่งเรือแจวอยู่อีก” “แล้วผมนั่งข้ามฝั่งไปทางโน้น ลุงคิดเท่ าไ หร่? 80 พอมั้ย โอเคนะคุณลุง ไปส่งผมเลยลุง”

ในขณะที่คุณลุงแจวเรือข้ามฝั่งทะเลส าบเพื่อไปส่งเด็กหนุ่มที่บ้ าน เด็กหนุ่มนักเรียนนอ กก็ได้เล่า “เรื่องความทั นสมั ย ความก้ าวหน้ าแล้วก็ความสิวิไ ลของอเ มริก าให้คุณลุงฟัง..

เมื องไ ทยเมื่อเทียบกับอเ มริ ก าแล้ว ยังล้ าสมั ยอยู่มาก ไม่รู้คนไ ทยอยู่กันได้อย่ างไร
ทำไมไม่ยอ มพั ฒน า ทำไมไม่ทำตามเขา เลี ยนแบบเ ทคโ นโ ลยีเขาให้ทัน
ลุง ลุงใช้คอ มพิวเต อร์ อินเ ทอร์เน็ตเป็นไหม?” คุณลุงตอบ “ลุงไม่รู้จักหรอก ลุงใช้ไม่เป็น”
“โอ้โหลุง.. ถ้าลุงไม่รู้เรื่องอิ นเท อร์เน็ ตนะ ชีวิตลุงก็ห ายไป 25% ล่ะ แล้วลุงรู้มั้ยว่าตอนนี้เศ รษ ฐกิ จโ ลกเป็นยังไง?” คุณลุงตอบเด็กหนุ่มกลับไป “ลุงไม่รู้เรื่องหรอก”

“ถ้าลุงไม่รู้เรื่องนี้นะชีวิ ตลุงห ายไป 50% ล่ะ แล้วลุงรู้เรื่องนโ ยบา ยการค้ าไหมลุง? ลุงรู้เรื่องด าวเที ยมไหม?..” “ลุงไม่รู้หรอกหลานเอ๊ย ชีวิตลุงน่ะ ลุงรู้อยู่อย่ างเดียวแหละว่าจะทำอย่ างไรให้แจวเรือไปถึงฝั่งโน้นได้” เด็กหนุ่มก็บอกลุงว่า เนี่ย“ถ้าลุงไม่รู้เรื่องนี้นะ ชีวิตลุงห ายไป 75%แล้วนะ”

ในระหว่างนั้นที่ทั้งสองคนกำลังพูดคุยกัน ได้เกิดลมพายุพัดมาอย่ างแ รง คลื่นลู กใ หญ่มาก ท้องฟ้ามืดครึ้ม คุณลุงจึงได้หันกลับไปถามเด็กหนุ่มว่า “นี่ หนุ่ม จบด็อ กเต อร์ต่างปร ะเท ศ มาใช่มั้ย ลุงถามอะไรสักหน่อยได้ไหม” “ได้สิลุง จะถามอะไรล่ะ” “เธอว่ายน้ำเป็นมั้ย” เด็กหนุ่มตอบ “ไม่เป็นหรอกลุง” คุณลุงได้ฟังดังนั้นก็เลยตอบไปโดยทั นทีว่า นั่งเรือกลางทะเลสาบแบบนี้ ถ้าว่ายน้ำไม่เป็น แล้วยิ่งมาเจอพายุใหญ่แบบนี้ “ชะตาชีวิตเธอกำลังจะห ายไป 100 % แล้วนะ

หลังจากอ่ านจ บ เราก็ได้แต่นั่งอ มยิ้มเพราะเรื่องราวสั้ นๆนี้ มันช่วยสอนให้เราได้คิดอะไรได้มากมายเลยล่ะ ว่าคนเราเก่งไม่เหมือนกัน คนเราถนัดไม่เหมือนกัน คนเราเลือกเกิดไม่ได้ และแต่ละคนเกิดมาต้นทุนชีวิตไม่เท่ากัน ทั้งลุงและเด็กหนุ่ม ต่างฝ่ายก็เกิดและเติบโตมาคนละแบบ ทั้งสองคน มันไม่มีใครถูก มันไม่มีใครผิด แต่ไม่ว่าใคร ก็ไม่ควรเอาความเก่งความฉลาดของตัวเอง ไปกด ไปดูถูกใคร ดูแคลนใคร

ขอขอบคุณที่มา : gotoknow