4 วิ ธีนอนหลับสนิทไม่สะดุ้งตื่นมากลางดึก ไม่เพลียเวลาตื่น

4 วิ ธีนอนหลับสนิทไม่สะดุ้งตื่นมากลางดึก ไม่เพลียเวลาตื่น

การนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอเป็นสิ่งสำคั ญที่ร่ างก ายนั้นต้ องการ ยิ่งคนที่ใช้ร่ างก ายหนั กๆ มักจะมีอ าก ารเหนื่ อ ยล้ า อ่อ นเ พลี ย การได้นอนหลับแบบสบายโดยไม่ต้องสะดุ้งตื่นจะช่วยให้การตื่นนอนนั้นสดชื่นขึ้น แล้วยังช่วยให้ร่า งก ายรู้สึกกระป รี้กระเป ร่ า ไม่อ่อ นเพลี ยด้วย

ความต้อ งการในการนอนหลับพักผ่อนของคนเรานั้นมีความน านที่ไม่เท่ากันตามช่วงของอ า ยุ ทาร กต้องนอนประมาณวันละ 16 ชั่วโมง วั ยรุ่ นต้องนอนประมาณวันละ 9 ชั่วโมง ส่วนผู้ใหญ่ต้องนอนประมาณวันละ 7-8 ชั่วโมง นี่เป็นเวลาเฉลี่ยที่เหม าะส มสำหรับการนอนหลับพักผ่อนในช่วงอ า ยุนั้นๆ

ในปัจจุบันวงจรการใช้ชีวิ ตนั้นเปลี่ยนไปอย่ างรวดเร็ ว ผู้คนมีวิถีชีวิ ตที่แ ตกต่ างจากคนในสมัยก่อน นั้นจึงทำให้เกิ ดโ ร คที่เรียกว่า โร คนอนไม่หลับ หรือ Insomnia ซึ่งมีหลากหล ายรูปแ บบ อาทิเช่น การนอนไม่หลับ การนอนหลับไม่สนิท การนอนแบบหลับๆตื่นๆตลอดทั้งคืน การสะดุ้งตื่นมากลางดึก การตื่นนอนแล้วรู้สึกไม่สดชื่น รวมถึงตื่นเช้าผิ ดปกติ เป็นต้น

ฉะนั้นปั ญห าเหล่านี้จึงเป็นเรื่องที่หลายๆคนกำลังเผ ชิ ญอยู่ คนเราควรจะนอนหลับพักผ่อนให้ได้ประมาณวันละ 8 ชั่วโมง โดยในช่วงเวลาที่เราหลับร่ างก ายจะทำการซ่อ มแ ซ มส่วนที่สึกหรอ ฉะนั้นหากร่ างก ายพักผ่อนได้ไม่เพียงพอจะส่งผลเสี ยกับสุ ขภ าพได้ ยิ่งนอนไม่หลับสะส มไปเรื่อยๆร่ างกา ยอาจรับไม่ไหว และนี่คือวิธีง่า ยๆเบื้องต้นที่จะช่วยให้คุณนอนหลับได้ โดยไม่สะดุ้งตื่นกลางดึก

งดเล่นมือถือหรือดูหนังก่อนจะเข้านอน

การเล่นมือถือหรือดูหนังก่อนนอนเคยมีผ ลวิจั ยว่าแสงสีฟ้าจากทีวี มือถือหรือคอมพิวเตอร์นั้นจะไประงั บการผลิ ตเมล าโ ทนิ นทำให้เกิดอ ากา รนอนไม่หลับ ระบ บประส า ทตื่นตัว ฉะนั้นจึงควรพักส ายต าก่อนสักประมาณ 1 ชั่วโมงก่อนที่จะเข้านอน จะช่วยให้นอนหลับได้ง่ ายขึ้น

ควรเลือ กทานอ าห ารที่มีผลช่วยให้นอนหลับ

อ าห ารที่ช่วยทำให้นอนหลับได้สนิท อาทิเช่น กล้วยหอ ม เชอร์รี่ บีทรูท เสาวรส และมะเขือเทศ เป็นต้น ผักผลไม้เหล่านี้จะมีแ มกนีเซี ยมและโพแ ทสเซี ย มสู ง ช่วยลดความตึ งเครี ย ดของกล้ ามเนื้ อ จึงช่วยแ ก้อ าก ารนอนไม่หลับได้ และช่วยให้นอนหลับได้สนิทตลอดทั้งคืน ไม่สะดุ้งตื่นกลางดึกอีก แต่หากคุณไม่มีผักผลไม้ที่ว่า ก็สามารถดื่มน มอุ่นๆสักแก้วแทนได้ จะช่วยให้นอนหลับได้สบายเช่นกัน

หมั่นออ กกำลังก ายเป็นประจำ

คุณควรหาเวลาออ กกำลังก ายบ้ างอย่ างน้อย 30 นาที เป็นประจำจะช่วยทำให้หลับสนิทขึ้น แต่ควรออ กกำลังก ายก่อนเข้านอนสักประมาณ 3 ชั่วโมง ไม่อย่ างนั้นร่ างก ายคุณจะตื่นตัวแล้วทำให้หลับย ากแทน หากคุณไม่ชอบการออกกำลังก ายที่หนั กเกินไป ต้องออ กไปกลางแจ้งหรือการขยั บร่ างก ายเย อะๆ ก็สามารถฝึกเล่นโยคะแทนได้ จะช่วยให้มีสมาธิและรู้สึกผ่อ นคล ายมากขึ้น ส่งผลให้นอนหลับได้ง่ ายเลยล่ะ

เลือ กอ่านหนังสือหรือฟังเพลงช้าๆสบายๆก่อนนอน

ปรับเปลี่ ย นพ ฤติก ร รมจากการเล่นมือถือมาเป็นการอ่านหนังสือสักเล่มที่ชอบ จะช่วยทำให้คุณรู้สึกผ่อ นคล ายและมีส มาธิมากขึ้น อีกทั้งความเงียบจากการอ่านหนังสือนั้นทำให้คุณสามารถเผลอหลับไปได้ง่ ายๆเลย แต่หากไม่ชอบการอ่านหนังสือ ก็ล องหาเพลงช้าๆดนตรีสบายๆฟังก่อนนอนดู หรือจะเป็นบทส วดเพราะๆก็ช่วยทำให้เคลิ้มหลับได้เช่นกัน

การพักผ่อนให้เพียงพอเป็นเรื่องสำคั ญในการดำเนิ นชีวิ ต เพราะจะช่วยให้คุณใช้ชีวิ ตได้อย่ างเต็มปร ะสิ ทธิภ าพ ไม่อ่ อนล้ าหรืออ่อ นเพ ลีย แต่หากคุณเ ผชิ ญกับปั ญห านอนไม่หลับอย่างรุ นแ รงหรือมีภ าว ะความเค รี ยดก็ควรเข้ารับการปรึ กษ าแพ ทย์เพื่อหาทางรั กษ า

ขอขอบคุณที่มาจาก : https://www.parinyacheewit.com