ไม่บังคับลูกก็เชื่อฟัง 4 วิธีสอนลูกอย่างมีเหตุผล

ไม่บังคับลูกก็เชื่อฟัง 4 วิธีสอนลูกอย่างมีเหตุผล

ปั ญห ากลุ้ ม ใจของพ่อแม่หล ายๆครอบครัวต้องเคยเจอ คงไม่พ้นปั ญห าที่ว่าลู กๆไม่ยอ มเชื่ อฟังสิ่งที่คุณพูด มักจะทำหูทวนลมหรือไม่ก็ทำสิ่งตรงข้ามกับที่คุณบอ ก ปั ญห านี้บางทีอาจเกิดจากการสื่ อส า รของคุณเอง ที่ทำให้ได้ผลตรงกันข้าม ฉะนั้นวันนี้เราจึงมีวิธีการสอ นลู กแบบมีเหตุผล ที่จะให้ลูกๆเชื่ อฟังกับสิ่งที่คุณพูด โดยไม่ต้องใช้ความรุ นแ ร งให้กระท บกระเทื อ นจิ ตใจกัน

ใช้คำพูดที่สุภ าพ พร้อมกับน้ำเสียงที่อ่ อนหว า นในการสอนลู ก

เด็ กหล ายคนมักจะช อบมีอ าร มณ์และการกร ะทำที่ต่ อต้ าน เมื่อพ่อแม่ใช้คำพูดที่รุ นแ รงในการสอน นั้นจึงทำให้ลูกๆไม่เชื่ อฟังและกระทำตรงกันข้ามกับที่คุณส อนเสมอ ฉะนั้นการสอนลู กที่เหมาะสมควรต้องใช้น้ำเสียงที่อ่ อ นหว าน พร้อมกับคำพูดที่สุภ าพทุกครั้งที่เรียกชื่ อลู กหรือเรียกลู กมาตั กเตื อน อีกทั้งการสอนต้องพูดด้วยเ หตุผลพย าย า มให้ลูกเข้าใจในสิ่งนั้นๆ โดยการพูดเช่นนี้จะทำให้ลู กรู้สึ กถึงความรั ก ความเป็นห่ว งที่เรามีให้ และลู กพร้อมที่จะเข้าใจสิ่งที่คุณต้องการจะสื่ อ

คอยรับฟังและเข้าใจลู กให้มากๆ

นี่เป็นข้อที่สำคั ญสำหรับการเลี้ ย งลู กเลยทีเดียว คือการรับฟังสิ่งที่ลู กพูด สิ่งที่ลู กต้ องการจะสื่ อในมุมของลู กให้เราเข้าใจ ฉะนั้นเราควรเปิดโอก าสให้ลู กได้พูดในมุมของเขา บางทีพ่อแม่อย่ างเราๆก็ไม่ได้ถู กเสมอไป การเปิดใจรับฟังจะช่วยให้เข้าใจกันมากขึ้น ถึงจะผิ ดจะถู กอย่ างไร เราก็ค่อยมานั่งคุยกันและเราจะได้รับรู้ความคิ ดกับความรู้สึ กของลู กด้วย นั้นจึงทำให้เราสามารถแ ก้ปั ญหาที่เกิดขึ้นได้นั้นเอง

การจะสอนลู ก ต้องทำให้ดูเป็นตัวอย่ าง

เด็ กในช่วงอ า ยุ 3-6 ขวบ มักจะลอ กเลี ย นแบบพ ฤติก ร รมของคนที่อยู่ใกล้ชิด ซึ่งความเป็นเด็ กจะไม่สามารถแ ยกแยะอะไรได้เลย รวมถึงสิ่งที่ควรทำและไม่ควรทำ ฉะนั้นคนเป็นพ่อแม่และผู้ป กคร องที่อยู่ใกล้ชิดต้องทำพ ฤติก ร รมที่ดีให้ดูเป็นตัวอย่าง ไม่ว่าจะเป็นการกระทำ การแสดงอ าร มณ์หรือคำพูด ควรต้องเป็นสิ่งที่สุภ าพเหมาะสมที่เด็ กจะสามารถซึ มซั บได้ เมื่อลูกได้ซึ มซั บแต่สิ่งที่ดีๆที่เราทำให้ดูเป็นตัวอย่ าง เขาก็จะจ ดจำและนำไปป ฏิบั ติตามได้

ส อนให้ลู กพึ่งพาตัวเองและสามารถแ ก้ไ ขปั ญห าต่างๆด้วยตัวเองได้

พ่อแม่บางคนที่มักมีนิสั ยห้ ามนู้นห้ ามนี่ไม่ให้ลู กได้ทำอะไรด้วยตัวเองเลยควรเปลี่ยนพ ฤติก ร รมนี้ซะ เพราะการที่คุณห้า มลู กไปหมดทุกอย่ าง จะทำให้เขาขา ดความมั่ นใจและไม่กล้ าที่จะทำอะไรด้วยตัวเอง ฉะนั้นการสอนลู กที่ดีควรเปิดโอกาสให้เขาได้ล องทำในสิ่งที่เขอย ากทำ นั้นจะช่วยให้ลู กได้ใช้ความคิ ด มีความมั่ นใจสามารถแ ก้ปั ญห าด้วยตัวเขาเองได้ ยิ่งหากเขาค้นพบทางของตัวเองที่ชอบ แล้วมีพ่อแม่คอยซั พพ อร์ตลู กๆคงมีความสุ ขมากเลยล่ะ

การส อนลู กให้เชื่ อฟังไม่จำเป็นต้องใช้ความรุ นแ ร งกันเสมอไป เราสามารถส อนลู กได้ด้วยเหตุผล ลู กๆยังเป็นเด็ กเราต้องค่อยๆพูดให้เขาเข้าใจ ส อนลู กด้วยความรั กและความใกล้ชิด นี่จะช่วยให้เราแ ก้ปั ญห าได้ตรงจุดและทำให้คร อบครัวอ บอุ่ นผู กพั นธ์กันมากขึ้น

ขอขอบคุณที่มาจาก : https://san-sabai.com