คนจีนใช้สอนลูก 9เรื่อง ควรพึ่งตัวเองให้มากกว่าพึ่งคนอื่น

คนจีนใช้สอนลูก 9เรื่อง ควรพึ่งตัวเองให้มากกว่าพึ่งคนอื่น

มีลู กหลานช าวจี นท่านหนึ่งได้เล่าถึงที่มาที่ไปของครอบครัวและตร ะกู ลของตัวเอง โดยต้นต ระกู ลของเขาสมัยรุ่ นอากง อาม่าได้หอบลู กหล านของตนเองข้ามน้ำข้ามทะเลมาตั้งร กร ากอยู่ที่ปร ะเท ศไท ย ซึ่งตร ะกู ลของเขานั้นจะชอบเรื่องการทำมาค้ าข าย เพราะไม่อย ากจะไปเป็นลู กจ้ างของคนอื่น อย ากจะมีธุ รกิ จเป็นของตัวเองและทำร่วมกันในครอบครัว ฉะนั้นตัวของเขาจึงได้ยึดอ าชี พค้ าข ายนั้นเป็นหลักและเตี่ยมักจะสอนเขาเสมอว่า

สอนให้เลือ กคบกับคนที่ดี

การที่ลู กๆห ลานๆจะเลือกคู่คร องและออ กไปสร้ างครอบครัวด้วย คนๆนั้นต้องเป็นคนดี จิ ตใจดี มีการกระทำที่ดี ไม่ใช่ไปคบพวกนั กเ ลงที่ติดเห ล้ าติ ดย า ไม่มีอน าค ตที่ดีและยังไม่รั กครอบครัว ไม่รักพี่รักน้อง คนแบบนี้ออ กให้ห่างอย่ าไปคบ

สอนให้ตื่นแต่เช้าตรู่ทุกวัน

เราจะสังเกตได้เลยว่าผู้ให ญ่รุ่ นก่อนๆมักจะตื่นแต่เช้าตรู่ตี4 ตี5 ทุกวัน เพราะคนจีนเขาว่าการที่เราตื่นเช้าหรือตื่นก่อนคนอื่นมาทำง าน เราจะมีเวลามากกว่าคนอื่น หากเราตื่นก่อนคนอื่น 1 ชั่วโมง ชีวิ ตเราก็ควรจะล้ำหน้าก่อนคนอื่น 1 ชั่วโมงเช่นกัน

สอนให้พี่น้องในครอบครัวรักกัน

ผู้ใหญ่มักจะสอนลู กหล านในครอบครัวให้รักกัน อย่ าทะเลาะกัน เพราะเมื่อพ่อแม่จากไปท่านจะได้จากไปอย่ างสง บ ไม่มีห่วงว่าพี่น้องจะตีกันหรือทะเ ลาะกัน ท่านอย ากจะให้คนในครอบครัวรักกันไว้และคอยช่วยเหลือซึ่งกันและกันเสมอ

สอนให้ดูแลบ้ านตัวเองไว้ให้ดี

ก่อนที่เราจะคิดไปดูแลที่อื่น เราควรจะดูแลบ้ าน หมู่บ้ านหรือชุมชนที่เราอยู่และเติบโตมาให้ดีเสี ยก่อน ไม่ใช่ว่าจะหอบเงิ นไปทำบุ ญที่วั ดไกลๆบ้ าน แต่วั ดในหมู่บ้ านหรือในชุมชนยังไม่เคยคิดจะดูแ ลรั กษ าให้ดี

สอนให้สนใจเรื่องปากท้ องก่อนเป็นหลัก

เตี่ยของเรามักจะพูดเสมอว่า แม้กางเกงจะข าดก็ไม่เป็นไร แต่ป ากท้ องของเราต้องอิ่มและป ากท้ องของคนในครอบครัวต้องอิ่มก่อนเสมอ นี่ถือเป็นเรื่องที่ต้องส นใจเป็นหลั กก่อนที่จะตั้ งเป้ าไปทำอย่ างอื่น

สอนให้เลือ กทำอย่ างเดียวแล้วทำให้ดีไปเลย

หากเลือ กที่จะข า ยอ าห ารก็ให้เลือ กข ายแค่อย่ างเดียว อย่ าเลือ กข ายหลา ยๆอย่ าง อย่ าเลือ กข ายอ าห ารตามสั่ ง ให้เลือ กทำแค่เ มนูเดียวแล้วทำให้อร่ อ ยจริงๆ ถึงแม้จะข ายแค่เมนูเดียวแต่ทำอร่ อ ยจริงนั้นก็สามารถทำให้ร ว ยได้

สอนให้รู้จักการลงทุ นไม่ใช่เอาเงิ นไปใช้ฟุ่ มเฟื อย

อย่ าเอาเงิ นที่มีไปใช้ซื้ อของเพื่อตอบสน อ งความต้ องก ารของตัวเองจนหมด ของพวกนี้เป็นแค่ของนอ กก าย ซื้ อมาใช้แปบๆก็เบื่ อ ซื้ อมาแล้วก็ทิ้ ง หากจะให้ซื้ อตามกร ะแ สแบบนี้ไปตลอดก็ไม่เหลือเงิ นเก็บกันพอดี

สอนให้เลือกค บแฟนที่ดี

หากจะเลือ กคบแฟนสักคน ก็ต้องเลือ กคนที่ดี คนที่พากันให้ชีวิ ตดีขึ้น ไม่ใช่คนที่พากันดิ่งลง เพราะหากต้องมีแฟนแล้วต้องมานั่งร้ องไ ห้เสี ยใจฟูมฟ าย หรือรู้สึกเสี ยใจมากกว่าการยิ้มก็เลือ กที่จะอยู่คนเดียวดีกว่า

สอนให้รู้จักการฟังเพลงเก่ าๆ

พวกเพลงเก่ ามักจะไพเราะน่าฟัง และเนื้ อเพลงมีความหมายที่ค่อนข้างลึกซึ้งสามารถใช้สอนชีวิ ตได้จริง หากได้มานั่งเปิดเพลงเก่าๆฟังแบบสบายๆก็จะช่วยให้เราผ่อนคล ายและคลายความเครี ย ดได้ดีทีเดียวเลย

แต่ละบ้ านอาจมีคำสอนที่แ ตกต่างกันไป ไม่มีถูกผิด แต่ทุกคำสอนในแต่ละบ้ านนั้น ก็ล้วนแต่จะสอนให้ลู กของตัวเองเป็นคนดี หวังให้เติ บโ ตเป็นผู้ให ญ่ที่สามารถหาเลี้ ย งชี พดูแ ลตัวเองได้เป็นอย่ างดี ไม่มีพ่อแม่คนไหนที่อย ากให้ลูกตัวเองลำบ าก ฉะนั้นคำสอนดีๆเหล่านี้หากเปิดใจรับฟัง ก็เป็นเรื่องที่ส่งผ ลดีกับชีวิ ต

ขอขอบคุณที่มาจาก : https://meokayna.com