คนจริงเขาจะไม่คุยโตโอ้อ วด อ่านกี่รอบก็โดนใจ

คนจริงเขาจะไม่คุยโตโอ้อ วด อ่านกี่รอบก็โดนใจ

ในสังคมเราในปัจจุบันก็จะมีคนอยู่หลากหล ายประเ ภททั้งคนดีและคนไม่ดี ร้อยพ่อพันแม่จะให้ทุกคนเป็นคนแบบที่เราชอบก็คงเป็นไปไม่ได้ ฉะนั้นคนอื่นจะเป็นอย่ างไรนั้นไม่สำคัญ หากเราไม่ให้ค่ าหรือให้ความสนใจมั นก็แค่นั้น ชีวิตของเราเราสามารถเลือ กคบคนได้ ไม่จำเป็นต้องมีเพื่อนเย อะ เพื่อนน้อยๆแต่มีคุณภ าพย่อ มดีกว่า

วันนี้เรามีเรื่องจะมาเล่าส่งต่อให้ทุกคนได้อ่านกันซึ่งเป็นเรื่องที่เราอ่านแล้วกินใจมาก โดยเรื่องนั้นมีอยู่ว่า ในเช้าวันหนึ่งพ่อได้ชวนลู กออ กไปเดินเล่นในป่าให ญ่ ซึ่งในระหว่างทางที่เดินอยู่นั้น พ่อได้หยุดเดินแล้วถามลู กว่า “นอกจากเสียงนกร้องที่ลูกได้ยินแล้ว ลูกได้ยินเสียงอะไรอีกบ้ าง” ลู กหยุดเดินและตั้งใจฟังเสียงพร้อมกับตอบพ่อว่า “นอกจากเสียงนกร้องแล้ว ลู กยังได้ยินเสียงรถม้าวิ่งอยู่ด้วย” พ่อจึงตอบกลับไปว่า “ถู กต้องแล้วล่ะลูก รถม้านั้นเป็นรถม้าเปล่าที่ไม่ได้บรรทุกของอะไรมา” ลู กได้ยินดังนั้นจึงรู้สึกแปลกใจ แล้วถามพ่อกลับไปว่า “พ่อรู้ได้อย่างไร ว่ารถม้าคันนั้นไม่ได้บรรทุกอะไรมา” พ่อตอบว่า “พ่อฟังจากเสียงเอาน่ะลู ก เพราะรถม้าที่ยิ่งว่างเปล่าเสียงก็จะยิ่งดัง”

เมื่อเวลาผ่านไปจนเด็ กคนนั้นโ ตขึ้น ทุกครั้งที่เขาได้ยินคนที่ชอบพูดจาเสียงดังโอ้อ วดตัวเอง คอยพูดข่ มคนอื่นให้ดูด้ อยกว่า เอาตัวเองเป็นให ญ่ในกลุ่มสังคม เขาก็มักจะมีความรู้สึ กเสมอว่า เหมือนมีพ่อมากระซิบข้างหู “รถม้าที่ยิ่งว่างเปล่า เสียงจะยิ่งดัง”

ผู้ที่มีความชำน าญและความเชี่ ยวช าญในการเดินผ่านห้วยน้ำลำธาร แม้จะเดินมากี่พันครั้ง ทุกครั้งก่อนที่จะมีการเดินลุยน้ำ เขาก็มักจะหยิบก้อนหินมาก้อนหนึ่งเพื่อปาลงไปในน้ำ เป็นการค าดคะเ นระดับความลึ กของน้ำ หากมีละอองน้ำกระจายขึ้นมาสู งเท่าไ หร่ น้ำในลำธารก็ยิ่งตื้นเท่านั้น แต่หากละอองน้ำกระเด็นขึ้นมาเพียงนิดหรือยิ่งน้อ ยเท่าไหร่ บวกกับกระแสน้ำที่ไหลอย่ างเงียบสงบ ให้ตะหนักไว้เลยว่าน้ำนั้นมีความลึ กอย่ างที่คุณอาจไม่สามารถคาดคะเนได้เลย

จงจำไว้เสมอว่าน้ำนิ่งไหลลึก น้ำลึกไร้เสียง และรถม้ายิ่งว่างเปล่า เสียงก็จะยิ่งดัง
นั้นก็เปรียบได้ดั่งคนเรา คนที่เขามีดีเขาไม่จำเป็นต้องโ อ้อ วดบ ารมีตัวเองให้เสียงดั งจนคนได้ยินหรอก หากเรานำหลักก ารนี้มาเปรี ยบเป รยกับคนในชีวิตประจำวันที่เราพบเจอ เราจะสังเกตได้เลยว่าคนจริง เขาจะใจเย็นเวลาพูดคุยหรือสนทนากับคนอื่น โดยหลีกเลี่ยงการปะทะและความขัดแ ย้ง อีกทั้งยังเข้าใจและรับรู้ความคิดเห็นของคนอื่นอยู่เสมอ ไม่เคยทำตัวดั นทุรั ง เอาความคิดของตัวเองเป็นให ญ่อยู่ฝ่ายเดียว

คนที่ก้าวเดินด้วยความใจร้ อนวู่ว าม มักจะไม่ทันสังเกตตะปูที่วางอยู่บนพื้น
คนที่ใช้ชีวิตด้วยความคิดวิต กกังว ล ก็จะไม่รู้ร สช าติของความสุขอันแท้จริง
ในปฐพีนี้ไม่มีอะไรที่ใ หญ่เกินไปกว่ามหาสมุทร แต่เหนือสุดกว้างใหญ่นั้นคือเวหา
แม้ว่าเวหาจะกว้างใ หญ่ครอบจั กรว าล แต่ก็ยังคงสู้จิ ตใจของมนุษย์มิได้

หลังจากได้อ่านจนจบ หลายคนคงได้ข้อคิดดีๆหล ายอย่ าง ล องนำไปปรับใช้กับชีวิตของตัวเอง และบอ กส่งต่อคนที่รักเพื่อให้ได้ข้อคิดในการใช้ชีวิตดีๆแบบนี้ด้วย

Cr. ขอขอบคุณที่มา จาก ขจรศักดิ์