แม่เสือควรสอนลูก อย่าเสียเวลาลดตัวไปทะเลาะกับหมา

แม่เสือควรสอนลูก อย่าเสียเวลาลดตัวไปทะเลาะกับหมา

เมื่อเข้าไปในป่าใหญ่ เราจะพบผืนป่าที่กว้างไกลสุดลู กหูลู กตาและเหล่าสั ต ว์หลายชนิดที่อาศัยอยู่ร่วมกัน ซึ่งสั ตว์ที่ว่านั้นคงหนีไม่พ้นเสือครอบครัวหนึ่ง ในทุกๆวันแม่เสือกับลูกเสือจะออกไปเดินเล่นหาอ าห าร และในขณะนั้นเอง จู่ๆก็มีหมาบ้ าตัวหนึ่งเดินใกล้เข้ามา แม่เสือจึงพาลูกเสือเดินเลี่ยงหลบไปอีกทาง เพื่อที่จะได้ไม่ต้องเผชิญหน้ากัน

เมื่อลูกเสือเห็นดังนั้นจึงเอ่ยถามแม่เสือว่า ทำไมแม่ถึงขี้ข ล าด ไม่กล้าเผชิญหน้ากับมัน ทั้งที่มันเป็นเพียงหมาป่าตัวหนึ่ง ทีตอนแม่เจอสิงยังสู้กับมันได้เลย ทำแบบนี้ไม่สมกับเป็นเจ้าป่าเลยนะแม่

แม่ได้ยินดังนั้นจึงตอบกลับลูกเสือไปว่า ลูกจ๋า ลูกรู้มั้ยว่าหมาป่าที่ลูกเจอนั้น มันเป็นหมาบ้ า การที่เราไปสู้เพื่อเอาชนะ มันไม่ได้มีความภ าคภู มิใจเลย และหากเราโดนมันกั ดเราอาจติดเ ชื้ อบ้ าจากมันมาด้วยนะ

ฉะนั้นลูกจงจำไว้นะ ไม่ใช่ทุกคนที่ควรค่ าพอให้เราลดตัวลงไปสู้หรือทะเลาะด้วยเพื่อเอาชน ะ ซึ่งมันก็เปรียบได้ดั่งคนบ างประเภทที่ไม่คว รค่ าให้เราไปเสี ยเวลาทะเลาะด้วย

คนที่มักจะโยนความผิดให้กับคนอื่นเสมอโดยไม่โทษตัวเอง

จะมีคนอยู่บ างประเภทที่ไม่ว่าจะเกิดเรื่องอะไรขึ้น เขามักจะโยนความผิ ดนั้นให้กับคนอื่นเสมอ คนประเภทนี้จะเป็นพวกขี้ข ล าด ไม่กล้าเผชิญหน้าหรือยอ มรับกับสิ่งที่ตัวเองทำ ฉะนั้นเขาถึงต้องคอยหาคนอื่นมารับผิดแทน

คนประเภทนี้ไม่ได้ฉล า ดที่รู้จักเอาตัวรอด แต่เขาเรียกว่าไม่ฉ ล าด เพราะเขาไม่เคยรู้ว่าตัวเองผิ ดและไม่ยอ มรับความจริงนี้ นั้นจึงทำให้เขาไม่เคยพั ฒน าและไม่คิดจะปรั บป รุงตัวเองให้ดีขึ้นด้วย

คนที่คิดว่าตัวเองถู กเสมอ แม้ว่าเขาจะทำผิ ดก็ตาม

คนแบบนี้คุยด้วยก็เห นื่ อยเปล่า เพราะไม่ว่าคุณจะมีเหตุผลมาอ้ างอิงหรืออธิบ ายขนาดไหนเขาก็จะไม่รับฟัง เขามักจะมีความคิดของตัวเอง ที่เ ชื่ อว่ าความคิดนั้นถู กเสมอ เรียกได้ว่าเอาตัวเองเป็นจุดศู น ย์กลาง ไม่เปิดรับฟังใครทั้งนั้น ฉะนั้นนั้นจึงเป็นเหตุผลว่าเมื่อเราเจอคนประเภทนี้ให้หนีห่าง อย่ าไปเสียเวลาคุยด้วยเลย

คนที่ชอ บข่ มค นอื่นและทำตัวอยู่เหนือคนอื่นตลอดเวลา

เมื่อเจอคนประเภทนี้บอกเลยว่าเขาจะพยายามทำตัวให้สู งส่ งกว่าคนอื่นเสมอ โดยบางทีก็มักจะพูดจาตำหนิคนรอบข้างเพื่อให้ตัวเองดูดี ดูเหนือกว่าตลอดเวลา ซึ่งนิสัยแบบนี้มันจะส่งผลให้ตัวเขาไม่รู้จักการพั ฒน าตัวเองให้ดีขึ้น เพราะเขาจะมองเห็นแต่ข้อด้ อยคนอื่นแต่ไม่เคยเห็นข้อด้ อยในตัวเองที่ต้องปรั บป รุงเลย

แสดงอ าร มณ์ไม่พอใ จหรือโ มโ หเพื่อกลบเกลื่อน

เรามักจะเจอคนแบบนี้แสดงอ าร มณ์ไม่พอใ จอยู่บ่อยๆเมื่อการสนทนาพูดคุยนั้นออ กมาไม่เป็นในแบบที่เขาต้ องก าร จนบางครั้งเขาอาจโก ร ธจนแสดงท่าทีก้ าวร้ าวหรือพูดจาไม่ดีเพื่อกลบเกลื่อนเรื่องที่เขาไม่ได้อย่ างที่หวัง ฉะนั้นหากเจอคนแบบนี้ให้อยู่นิ่งๆ ไม่ต้องไปสนใจหรือเถี ย งด้วยให้เสี ยเวลา เดี๋ยวเขาก็จะกลายเป็นคนที่อึ ดอั ดแล้วหยุดไปซะเอง

การที่เราต้องอยู่ร่วมกับคนประเภทเหล่านี้ หากเขาแสดงพ ฤ ติกร รมที่ไม่ดี เราไม่จำเป็นต้องเสี ยเวลาเพื่อไปเถี ยงหรือไปท ะเล าะด้วย แน ะนำให้ทำตัวนิ่งๆไม่ต้องไปสนใจหรือให้ค่ า เดี๋ยวเขาก็จะหยุดพฤ ติ ก รรมเหล่านั้นไปเอง

ขอขอบคุณที่มาจาก : https://108resources.com/