วันนึงเมื่อลูกโตขึ้น อยากให้พ่อแม่ทุกคนเก็บไว้ให้ลูกอ่าน

วันนึงเมื่อลูกโตขึ้น อยากให้พ่อแม่ทุกคนเก็บไว้ให้ลูกอ่าน

ตอนที่เรายังเป็นเด็ กเราจะมีพ่อแม่และผู้ปกครองที่คอยอยู่ป กป้ องเคียงข้างตลอด แต่วันหนึ่งที่เราต้องเติ บโ ตขึ้น ไปมีทางเดินชีวิ ตของตัวเอง ได้เจอโ ลกที่กว้างขึ้น เจอผู้คนมากหน้ าหล ายต าเราต้องเผ ชิ ญปั ญห าต่างๆที่เข้ามา และต้องรู้จักการแ ก้ปั ญห าด้วยตัวเอง ไม่สามารถพึ่งพาคนอื่นได้ตลอด ฉะนั้นวันหนึ่งที่คุณโ ตขึ้นคุณจะเข้าใจสิ่งเหล่านี้

สักวันหนึ่งลูกจะเข้าใจได้ว่า ตอนที่ชีวิ ตอยู่ในช่วงขาขึ้นทั้ง ง านดี เงิ นดี ก็ย่อ มมีแต่คนอย ากเป็นเพื่อนด้วย แต่หากวันหนึ่งที่อยู่ช่วงต กต่ำถึงวันนั้นลูกก็ต้องเริ่มหาเพื่อนใ หม่

สักวันหนึ่งลูกจะเข้าใจได้ว่า เพื่อนบางคนที่เคยทำดีกับลูก กลับเปลี่ยนไปไม่เหมือนเดิม โดยที่ลูกก็ไม่เข้าใจว่ามันเป็นเพราะอะไรที่ทำให้เขาไม่เหมือนเดิม แต่ลูกอาจได้เจอกับเพื่อนบางคนที่ไม่เคยทำดีกับลูก แต่กลับมาดีกับลูกได้อย่ างน่าต กใจ

สักวันหนึ่งลูกจะเข้าใจได้ว่า เพื่อนบางคนที่ลูกเคยคุย เคยปรึ กษ าได้อย่ างสบ ายใจและไว้ใจ ตอนนี้ลูกก็อาจไม่แน่ใจว่าลูกสามารถพูดหรือเล่ าอะไรออ กไปได้บ้ าง บางคนตอนนี้ก็ดูไม่น่าไว้ใจที่จะเล่าอะไรให้ฟังได้เลย

สักวันหนึ่งลูกจะเข้าใจได้ว่า ในวันที่ลูกทำดีจะมีแค่ไม่กี่คนหรอ กที่จะสนใจในความดีที่ลูกทำ แต่ในวันที่ลูกผิดพลาด วันนั้นแหละที่แม้แต่ลูกยืนห ายใจอยู่เฉยๆก็ยังผิ ด

สักวันหนึ่งลูกจะเข้าใจได้ว่า ท้องฟ้ายังมีช่วงเวลาที่มืด ก็เปรีย บได้เหมือนคนที่มีโอก าสเปลี่ยนได้ตลอด อาจเปลี่ยนเป็นน้ำใจ 30% เปลี่ยนเป็นเ สแ ส ร้ง 70% ฉะนั้นเส้นทางชีวิ ตของลูกยังอีกย าวไกล อย่ าเพิ่งรีบด่วนตัดสิ นใจ เพราะไม่มีอะไรที่แ น่เสมอไปว่าคนๆนั้นจะอยู่เคียงข้างลูกไปได้ตลอด

สักวันหนึ่งลูกจะเข้าใจได้ว่า บางครั้งที่เลือ กนั่งฟังเพลงเงียบๆไม่ได้หมายความว่าเพลงมั นเพราะ แต่เพราะเนื้ อเพลงมันเหมือนกับช่วงเวลาชีวิ ตที่เราเผชิ ญอยู่ตอนนี้

สักวันหนึ่งลูกจะเข้าใจได้ว่า เวลาที่ชีวิ ตกำลังเ ผชิ ญกับความทุ กข์ ให้ล องหาช็อคโกแลตมากินสักชิ้น แล้วค่อยๆเคี้ยวซึ มซั บร สช าติของมั นไป ตอนนั้นลูกจะได้รู้ว่าในความข มก็ยังคงมีความหว า นซ่ อนอยู่

สักวันหนึ่งลูกจะเข้าใจได้ว่า เวลาที่ต้องเจอกับเรื่องแ ย่ๆ ก็ให้ตั้งส ติแล้วบอกกับตัวเสมอว่า ช่างเถอะ ไม่เป็นไร เดี๋ยวเรื่องแ ย่ๆแบบนี้มันก็ผ่ านไป และสักวันหนึ่งลูกจะเข้าใจได้ว่า คนบางคนที่ได้พบหน้าแล้วได้ล องได้รู้จัก ก็ไม่อ ยากจะรู้จักไปมากกว่านี้แล้ว แค่ได้รู้จักในวันนั้นวันเดียวก็เกินพอ

สักวันหนึ่งลูกจะเข้าใจได้ว่า เมื่อลูกได้เข้าไปอยู่ในสังคม อาจมีคนที่สนใจในเรื่องของลูกอยู่มาก แต่น้อยคนมากที่จะใส่ใจในตัวของลูก และสักวันหนึ่งลูกจะเข้าใจได้ว่า คนที่เคยสนิทกันมากในวันนั้น เพียงแค่เข้าใจผิ ดกันมันก็จะกลายเป็นคนแปลกหน้ าทันทีในวันนี้

สักวันหนึ่งลูกจะเข้าใจได้ว่า คนที่คอยซ้ำเติมเมื่อลูกทำผิ ดพล าดนั้นมีมาก แต่คนที่คอยดึงลูกคนมานั้นมีน้อย และสักวันหนึ่งลูกจะเข้าใจได้ว่า คนที่คอยหัวเราะเคียงข้างลูกในวันที่ความสุ ขนั้นมีมาก แต่คนที่คอยปลอ บใจลูกเวลาเศร้ าเสี ยใ จนั้นมีน้ อย

สักวันหนึ่งลูกจะเข้าใจได้ว่า เมื่อถึงช่วงเวลาหนึ่งของชีวิ ต ลูกจะหลงเหลื อคนดีๆในชีวิตลูกอยู่น้อย แต่จงถนอ มคนส่วนน้อยเหล่านี้ในชีวิ ตลูกไว้ให้ดี และสักวันหนึ่งลูกจะเข้าใจได้ว่า ความสำเร็ จมั นวั ดกันที่ศักยภาพในการดูแ ลเลี้ ยงดูครอบครัวให้อยู่ดีมีความสุ ข ไม่ใช่วั ดกันที่จำน วนเงิ นที่หามาได้แค่นั้น

สักวันหนึ่งลูกจะเข้าใจได้ว่า หากตัวลูกไม่เคยประส บพบเจอกับเรื่องร าวนั้นมาด้วยตัวเอง ก็ไม่ควรไปตั ดสิ นคนอื่นด้วยอ ติที่ตัวเองมี เพราะมันอาจทำให้ลูกดูแ ย่ไปกว่าเขาเลยก็ได้ และสักวันหนึ่งลูกจะเข้าใจได้ว่า คุณค่ าของชีวิ ต บางทีมันก็ไม่ได้วั ดจากการที่เรามีเงิ นทอ งมากมาย การซื้ อรถคันให ม่ การซื้ อบ้ านหลังโ ต หรือการซื้ อกระเป๋าแ บ ร นด์เน มที่แ พงกว่าใครๆ แต่มันวั ดกันที่ความรับผิ ดชอบต่อหน้ าที่และจิตสำนึ กที่มีต่อคนรอบข้าง

เมื่อถึงวันที่เราต้องเติ บโ ต เรามักจะต้องเผชิญกับปั ญห ามากมายกว่าจะไปถึงจุดที่เป็นผู้ให ญ่อย่ างเต็มตัว แต่ปั ญห าเหล่านี้แหละ ที่จะช่วยให้เราเป็นผู้ใหญ่ได้อย่ างเต็มภ าคภู มิและเป็นผู้ให ญ่ที่ดีได้

ขอขอบคุณที่มาจาก : https://tour-takja.com